[CMA Part 1 - 1B] - Planning, Budgeting and Forecasting

CÂU HỎI TỰ LUẬN - TỔNG HỢP NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC LÊN KẾ HOẠCH, LẬP NGÂN SÁCH VÀ DỰ BÁO

Bài viết tổng hợp một số câu hỏi tự luận thường gặp trong đề thi CMA Part 1 thuộc nội dung Môn 1B - Tổng hợp những vấn đề liên quan đến việc Lên kế hoạch, lập ngân sách và dự báo.

Tình huống:

Lasertech is a startup company that was founded by three college friends Mark, Mike, and Stella, right after they graduated from medical school. They had a vision of utilizing laser technology and selling it to hospitals and physicians to enable less invasive surgeries. The company has been struggling in recent years. Sales have fluctuated and the company is often left with unsold inventory of products. Mark prepares monthly production schedules based on sales of the previous two months. The production schedule triggers the purchase of inventory. Stella monitors sales and inventory levels and plans promotions to sell slow moving inventory. Mike monitors the cash flow and borrows against a line of credit when cash is low. The company founders brought in a consultant to assist the company in increasing sales, lowering costs, and controlling inventory. The consultant recommended implementing a formal budgeting process as the first step in improving performance.


Câu hỏi:

A. Describe the role budgeting plays in strategic planning.
B. Describe the role budgeting plays in defining short-term objectives.
C. Explain how the budgeting process might be able to facilitate communication among the manufacturing, marketing, and finance units of the company.

Diễn giải:

Lasertech là một công ty khởi nghiệp được thành lập bởi ba người bạn đại học Mark, Mike và Stella, ngay sau khi họ tốt nghiệp trường y. Họ có tầm nhìn về việc sử dụng công nghệ laze và bán nó cho các bệnh viện và bác sĩ để thực hiện các ca phẫu thuật ít xâm lấn hơn. Công ty đã gặp khó khăn trong những năm gần đây. Doanh số bán hàng dao động và công ty thường bị tồn kho sản phẩm không bán được. Mark chuẩn bị lịch trình sản xuất hàng tháng dựa trên doanh số của hai tháng trước đó. Lịch trình sản xuất kích hoạt việc mua hàng tồn kho. Stella theo dõi doanh số bán hàng và mức tồn kho, đồng thời lên kế hoạch khuyến mãi để bán hàng tồn kho luân chuyển chậm. Mike theo dõi dòng tiền và vay theo hạn mức tín dụng khi tiền mặt ở mức thấp. Những người sáng lập công ty đã thuê một chuyên gia tư vấn để hỗ trợ công ty tăng doanh thu, giảm chi phí và kiểm soát hàng tồn kho. Chuyên gia tư vấn khuyến nghị thực hiện một quy trình lập ngân sách chính thức như là bước đầu tiên để cải thiện hiệu suất.

Ôn tập kiến thức:

A. Vai trò của việc lập ngân sách trong hoạch định chiến lược:

Hoạch định chiến lược liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu dài hạn kéo dài từ 3 đến 5 năm tới và việc lập ngân sách dài hạn phản ánh các mục tiêu đó. Đồng thời, lập kế hoạch liên quan đến việc phát triển các mục tiêu cho từng chức năng và việc chuẩn bị ngân sách giúp đáp ứng các mục tiêu đó. 

B. Mô tả vai trò của lập ngân sách trong việc xác định các mục tiêu ngắn hạn.

Sau khi các chiến lược và mục tiêu dài hạn được xây dựng và phát triển, ban lãnh đạo có thể tập trung nguồn lực vào các mục tiêu ngắn hạn để hỗ trợ lập kế hoạch và kiểm soát các chức năng sản xuất, marketing và tài chính của công ty.

C. Giải thích làm thế nào quá trình lập ngân sách có thể tạo điều kiện giao tiếp giữa các bộ phận sản xuất, marketing và tài chính của công ty.

Ngân sách có thể điều phối các hoạt động của công ty bằng cách yêu cầu quản lý của các bộ phận xem xét chức năng của các bộ phận khác có liên quan. Những thay đổi về kế hoạch sản phẩm ảnh hưởng đến cách sản phẩm được sản xuất, marketing và nguồn tài chính cần thiết để tài trợ cho các hoạt động. Việc một bộ phận chức năng không đạt được mục tiêu có thể khiến các bộ phận chức năng khác phải điều chỉnh mục tiêu của mình.

Đáp án:

A. Describe the role budgeting plays in strategic planning.
  • Budgeting: The translation of strategy into quantifiable terms.
  • Strategic planning: Setting long-term goals extending three to five years and preparing long-term budgets reflect those goals.

=> Preparing budgets enables to meet those objectives.


B. Describe the role budgeting plays in defining short-term objectives.

  • Budgeting: The translation of strategy into quantifiable terms.
  • Short-term objectives:

- Measurable outcomes achievable or intended to be achieved in one year or less.

- Constantly evaluated and adjusted to align long-term objectives and overall strategy.

=> When long-term objectives and strategies are developed, management focus on short-term objectives to assist in planning and controlling production, marketing and financial functions.


C. Explain how the budgeting process might be able to facilitate communication among the manufacturing, marketing, and finance units of the company.

  • Budgeting process: Forces department managers to consider how various departments are interrelated.
  • Planned changes: Affect how the product is manufactured, marketed and financing needed to fund operations.

=> A failure to achieve goals by one function may cause another function to have to adjust its goals.