Big 4 - Kinh nghiệm cho vòng phỏng vấn cá nhân

[Interview - Final - Tips] Tips phỏng vấn cá nhân

Chắc hẳn các bạn đã từng trải qua một vài cuộc phỏng vấn. Để cuộc phỏng vấn có thể mang lại cho bạn một cơ hội làm việc tại vị trí mà bạn mong muốn thì bạn cần phải nổi bật hay tỏa sáng trước những ứng viên khác. Trong đó thì những điều bạn nói, những điều bạn làm trong quá trình phỏng vấn sẽ quyết định bạn được chọn hay không.

Tuy nhiên để gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, chúng ta cũng không cần mất quá nhiều thời gian hoặc nhiều thứ để chứng minh đâu các bạn nhé.

Tham gia một cuộc phỏng vấn cũng chính là tham gia một trò chơi có tính tranh đấu (thương trường như chiến trường mà). Có những thứ tưởng chừng như đơn giản cũng có thể tạo sự khác biệt.

Đầu tiên là chuẩn bị trang phục phù hợp như quần tây hay chân váy kết hợp áo sơ mi (nên là áo sơ mi trơn, ít họa tiết).

Thứ hai là tạo những ấn tượng tốt trong cuộc phỏng vấn. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị kỹ càng để giúp bạn hoàn thiện cuộc phỏng vấn và nhận được Offer.

  • Xem lại CV và đảm bảo những gì bạn nói trong cuộc phỏng vấn phải tương ứng với những gì bạn đã viết trong CV, đặc biệt là không được nói dối, có gì nói nấy tránh trường hợp CV một đằng nói một nẻo.
  • Dành thời gian tìm hiểu về công ty và công việc mà bạn đang ứng tuyển.
    Ví dụ như tầm nhìn, sứ mệnh của công ty mà bạn ứng tuyển hay là lịch sử hình thành công ty. Bạn biết càng nhiều thông tin về công ty mà bạn ứng tuyển thì bạn có thể ghi điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng vì họ sẽ thấy bạn dụng tâm tìm hiểu về công ty họ và điều đó cho thấy bạn thật sự mong muốn ứng tuyển vào công ty. 
  • Các cuộc phỏng vấn thường có những câu hỏi phỏng vấn thông dụng. Do đó bạn nên tập luyện trả lời trước những câu hỏi đó. Khi tập luyện kỹ bạn sẽ thấy thoải mái hơn khi phản ứng với những câu hỏi. Sự tập dượt này giúp bạn cảm thấy tự tin hơn vào ngày phỏng vấn.
    • Ví dụ: Tại sao công ty nên chọn bạn mà không phải người khác?
      Trả lời: Tôi tin rằng kỹ năng đặc biệt của tôi là quản lý thời gian / phân tích dữ liệu / định hướng chi tiết / chú ý đến từng chi tiết và tôi cũng là một người hòa hợp tốt với các thành viên trong nhóm của mình. Kỹ năng này đã giúp tôi rất nhiều trong học tập và công việc. Vì vậy, tôi tự tin mình sẽ phù hợp với vị trí này.

Thứ ba là bạn hãy nghĩ bản thân bạn như là một sản phẩm, vậy bạn phải biết làm như thế nào để chào bán sản phẩm của mình? Làm sao để bán được giá? Vì vậy, hãy nâng cao giá trị bản thân, trước khi kiếm việc thì nên có kiến thức.

Ví dụ: Bạn ứng tuyển vị trí Audit thì bạn phải biết Audit là gì? Các phần hành kiểm toán như thế nào? 

Trả lời: 

  • Kiểm toán là xác minh và bày tỏ ý kiến về thực trạng hoạt động tài chính của các doanh nghiệp, bằng hệ thống phương pháp kĩ thuật riêng của kiểm toán, do các kiểm toán viên có trình độ nghiệp vụ tương xứng thực hiện trên cơ sở hệ thống pháp lý có hiệu lực.
  • Các phần hành kiểm toán gồm:
    • Phần hành tiền và các khoản tương đương tiền
    • Phần hành các khoản phải thu
    • Phần hành tài sản cố định
    • Phần hành các khoản phải trả
    • Phần hành hàng tồn kho
    • Phần hành chi phí khác và thu nhập khác
    • Phần hành lương
    • Phần hành chi phí trả trước
    • Phần hành chi phí bán hàng và chi phí doanh nghiệp
    • Phần hành chi phí tài chính và doanh thu tài chính

Thứ tư, kỹ năng giao tiếp là một phần khá quan trọng.

Khi phỏng vấn bạn nên nói rõ ràng và dứt khoát. Nếu bạn cần nghĩ về cách trả lời câu hỏi thì tốt nhất hãy suy nghĩ 1 phút. 1 phút để bạn suy nghĩ trước khi trả lời, tránh va vấp trong câu trả lời của mình. Như vậy bạn sẽ tỏ ra bình tĩnh, tập trung và tạo nên ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Bên cạnh đó, những ngôn ngữ cơ thể hay sự im lặng cần thiết cũng tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Những gì bạn không nói thành lời trong cuộc phỏng vấn cũng quan trọng như những gì bạn nói. 

  • Vẻ bề ngoài và cách ứng xử trong cuộc phỏng vấn rất quan trọng. Nếu bạn ăn kẹo cao su hay mang ly trà sữa tới cuộc phỏng vấn thì điều đó sẽ không được và hoàn toàn tạo ấn tượng xấu tới nhà tuyển dụng.
  • Nói chuyện điện thoại ồn ào, nhắn tin, nghe nhạc khi chuẩn bị vào cuộc phỏng vấn nếu để nhà tuyển dụng thấy cũng là một ấn tượng không tốt

Thứ năm, hãy có thái độ nghiêm túc về vòng phỏng vấn. Lên kế hoạch về trang phục, dành thời gian chuẩn bị đi lại tránh bị trễ. Mọi thứ phải sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn vì tham gia một cuộc phỏng vấn là tham gia một trò chơi có tính cạnh tranh cao. 

Sự căng thẳng khi phải ngồi trên chiếc ghế nóng phỏng vấn có thể khiến bạn bị mất tập trung. Vì vậy, cần phải giữ sự tập trung lớn nhất để có thể giúp bạn dễ dàng hơn khi đưa ra các câu trả lời.

Thứ sáu, bạn nên chuẩn bị sẵn một vài câu hỏi cho nhà tuyển dụng bởi vì điều đó có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Bạn có thể hỏi về công việc, về công ty, về bất cứ điều gì mà bạn muốn biết. 

Ví dụ: 

  • Xin cho biết các yêu cầu chính đối với ứng viên lý tưởng cho vị trí này?
  • Nếu được tuyển vào vị trí này, tôi cần hoàn thành những mục tiêu nào trong 12 tháng tới?
  • Anh/chị hãy cho biết hướng phát triển của công ty trong khoảng từ 03 -05 năm sẽ như thế nào?

Và cuối cùng, trước khi bạn rời khỏi cuộc phỏng vấn, bạn nên cảm ơn người phỏng vấn đã dành thời gian phỏng vấn mình. Sau đó bạn nên viết một email cảm ơn để bày tỏ sự quan tâm thực sự tới vị trí mà bạn ứng tuyển, cảm ơn nhà tuyển dụng đã cân nhắc bạn.

 

Author: Khanh Linh

Reviewed by: Duy Anh Nguyen

 

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về quá trình học nền tảng hoặc bất kỳ vấn đề gì về dịch vụ và trải nghiệm tại SAPP, vui lòng liên hệ qua các kênh sau:

  • Hotline: (+84) 971 354 969