Nếu đỗ cả 04 công ty Big4 (Deloitte, PwC, KPMG và EY) thì chọn công ty nào
Cho dù là Big nào đi chăng nữa thì đó đều sẽ là một môi trường rất tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp của mình. Tuy nhiên nếu có nhiều hơn một sự lựa chọn thì mọi người vẫn nên chọn cho mình một firm phù hợp nhất với tính cách, định hướng cá nhân của mình. Bài viết được nhìn dưới các góc độ khách hàng, khối lượng công việc, môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, và lương thưởng phúc lợi.
1. Về tập khách hàng
- Deloitte thì mạnh nhất về các khách hàng các Doanh Nghiệp Nhà nước;
- EY là số 1 về các Doanh Nghiệp listed và các tổ chức tài chính;
- PwC rất nhiều khách là các Doanh Nghiệp Manufacturing FDI;
- KPMG thì có tập khách hàng khá đa dạng.
2. Về workload và tính chất công việc của từng Big
Trong 4 Big thì làm EY là có workload nặng và khá thách thức, vì khách hàng toàn khách hàng listed, ví du như VinGroup, 1 tập đoàn có tầm hơn 100 công ty con, mỗi công ty con thêm vài associate và subsidiary nữa :3 Bù lại thì khổ quen sẽ lớn rất nhanh và học được nhiều. Nói chung là mọi người chưa tưởng tượng được cái vất vả của nó cho đến khi mọi người thực sự vào làm.
- PwC thì nhiều người đánh giá là “nhàn” hơn so với 3 Big kia, vì nhiều khách manufacturing FDI, có hệ thống chuẩn chỉnh nên tiện hơn cho auditor. Mặt khác PwC làm kĩ hơn, có job làm tận 2 tuần nên nếu không có background kế kiểm thì P sẽ rất hợp để các bạn phát triển kĩ năng, hiểu biêt về nghề.
- Deloitte và KPMG thì cũng khá hard nhưng là kiểu khác như là mối quan hệ hay là job nhỏ không có nhiều budget cho team. Nói chung đã chọn nghề này thì vất vả rồi nhưng xem mình chịu được cái vất vả nào mà lựa chọn thôi. Ngày xưa anh có thể chịu được vất về mặt thể chất nhưng không thể không thăng tiến nên chọn EY. Nhưng đến khi làm được 5 năm thì lại có thể nghĩ khác :D
3. Về môi trường làm việc
- Deloitte và KPMG được đánh giá là có môi trường làm việc khá thân thiện, đồng nghiệp hòa đồng với nhau, khoảng cách cấp trên cấp dưới không lớn, HR khá nice đối với nhân viên. Cả Deloitte và KPMG thường thích tuyển nhân sự có tính cách nhẹ nhàng, tình cảm, mềm mỏng một chút.
- EY thì vì sống chung mùa lũ với nhau nên nếu ai ở lại được thì coi như đã tu luyện đến mức “thành tinh” :3, hơi cá tính hơn các Big còn lại, môi trường làm việc tuy hơi căng thẳng nhưng lại không thiếu sự vui tươi.
- PwC thì là một môi trường đa văn hóa, international nhất trong 4 Big, nhiều du học sinh, PwC là một tập thể với nhiều màu sắc tính cách khác nhau. Từ director trở lên PwC rất nhiều các lãnh đạo là người ngoại quốc.
4. Cơ hội thăng tiến
Ở Deloitte và PwC thì các level associate gần như không khác gì so với KPMG và EY, tuy nhiên khi đến bậc Manager thì ở Deloitte và PwC sẽ hơi khó lên vì ít vị trí (vacancy) do lãnh đạo khá commit với công ty. Senior 3 có thể sẽ bị giữ lại (hold) vài năm chờ có vacancy thì thăng tiến tiếp. Nhưng bản chất anh cũng không biết các bạn đi được đến Senior 3 không nữa :D
Ngược lại ở EY và KPMG nếu như có năng lực thì sẽ lên rất nhanh. Ở EY có những tấm gương 4 năm đã lên được đến Manager, vì các nhân sự cấp cao của EY và KPMG rất được các khách hàng “để mắt tới” hoặc có hướng đi riêng.
5. Lương thưởng, phúc lợi
Nghe nói PwC có lương thưởng phúc lợi cho nhân viên khá tốt, tài trợ học ACCA, CPA không đòi hỏi performance nhất định mà chỉ cần kí cam kết gắn bó với công ty. PwC yêu cầu mỗi năm phải đỗ ít nhất 2 môn ACCA và trước khi lên Manager phải có ACCA.
Các Big còn lại khá giống nhau, không chênh lệch nhiều. Ở EY thì hầu như chỉ có những nhân viên có năng lực làm việc tốt sẽ được công ty tài trợ. Tuy nhiên bằng cấp thì cũng giống PwC vì nghề này không có bằng cấp thì rất khó lên do không ký được báo cáo.
Cá nhân anh thì cho rằng đây không hẳn là một yếu tố quá quan trọng do ở các entry level không chênh nhau quá nhiều.
Lời kết
Vừa rồi SAPP đã đưa ra góc nhìn tổng quan nhất về các khía cạnh khách hàng, cơ hội thăng tiến, lương và đãi ngộ;.. nhằm giúp các bạn có thêm một kênh thông tin để so sánh. Chúc các bạn sẽ có sự lựa chọn thông minh!
Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về quá trình học nền tảng hoặc bất kỳ vấn đề gì về dịch vụ và trải nghiệm tại SAPP, vui lòng liên hệ qua các kênh sau:
- Fanpage: SAPP - Customer Support
- Gửi phiếu yêu cầu hỗ trợ: tại đây
- Hotline: (+84) 971 354 969
- Email: support@sapp.edu.vn
- Group cộng đồng học viên: https://www.facebook.com/groups/everydaywithsapp
- Chương trình giới thiệu học viên mới: https://sapp.edu.vn/chuong-trinh-gioi-thieu-hoc-vien-referral-program/