Big 4 - Kinh nghiệm cho vòng phỏng vấn nhóm

[Interview - Group - Review] Review vòng phỏng vấn nhóm của PwC

PwC là firm rất thích sử dụng các câu hỏi đánh giá năng lực trong phỏng vấn. Dù chỉ một câu hỏi ngắn như "Why PWC?" thôi cũng khiến nhà tuyển dụng khai thác được rất nhiều điều từ bạn. Vòng GI ở PwC cũng mang những nét đặc trưng nhất định.

Mục lục

1. Tổng quan về vòng phỏng vấn nhóm tại PwC

2 Nội dung

3. Ví dụ

Lời kết

1. Tổng quan về vòng phỏng vấn nhóm tại PwC

Dựa trên cách phân loại vòng group interview thành: technical group interview và non-technical group interview thì PwC thuộc nhóm 2. Các câu hỏi được nhà tuyển dụng sử dụng trong vòng này sẽ match với những yêu cầu trong công việc mà nhà tuyển dụng mong muốn tìm thấy từ các ứng viên.

2. Nội dung

Các case được đưa ra trong vòng phỏng vấn nhóm của PwC thường là các social case study, do đó có nhiều điểm giống với Writing Task 2 trong IELTS nói về một chủ đề xã hội. Quy trình của một vòng phỏng vấn nhóm tại PwC có thể được mô tả sau đây:

- Số lượng thành viên: Thông thường một nhóm được lập gồm 5-6 bạn

- Thời gian: 80 phút, trong đó:

5 phút đầu để Brainstorm

30 phút dành cho thảo luận: Đặc biệt là thảo luận nhóm phải tuân thủ các quy tắc sau: không bấm thời gian, không có trưởng nhóm. Với các câu hỏi về xã hội thì sẽ không có đúng/sai, câu trả lời mà nhà tuyển dụng quan tâm chính là ý kiến cá nhân của mỗi người về vấn đề đó. 

10 phút dành cho thuyết trình: Sau 30 phút thảo luận, tất cả các ứng viên tham gia thuyết trình để nêu lên quan điểm của mình.

35 phút cho Q&A: Và dựa vào chính những quan điểm cá nhân mà các ứng viên nêu ra để HR đặt ra thêm những câu hỏi khác giúp các ứng viên bộc lộ ra những tố chất mà HR đang tìm kiếm.

Tại PwC, cuộc thảo luận nhóm được giám sát chặt chẽ bởi những người phỏng vấn gồm 1 HR và 2 Audit Manager, và điều này đóng vai trò quan trọng nhất trong các đánh giá năng lực cá nhân của bạn. Trái ngược với EY GI, GI tại PwC là nơi các ứng cử viên có tỷ lệ loại bỏ cao nhất. Bạn phải chứng minh khả năng của mình bằng cách đề xuất những ý tưởng quan trọng, nhưng vẫn là một người làm việc nhóm tuyệt vời. Bởi thế, bạn vừa phải sử dụng các phương pháp brainstorm lại vừa thành thục các kỹ năng làm việc nhóm như: Listening, Questioning, Persuading, Respecting , Helping, Sharing, Participating. Bạn có thể theo dõi thêm bài viết về Các tips trong vòng Phỏng vấn nhóm để trau dồi thêm kinh nghiệm và sẵn sàng chinh phục các vòng tuyển dụng của Big nhé.

3. Ví dụ

Topic 1: People attend colleges or universities for many different reasons (for example, new experiences, career preparation, increased knowledge etc.). Why do you think people attend colleges or universities?

Gợi ý:

Mọi người theo học các trường cao đẳng hoặc đại học vì nhiều lý do khác nhau (ví dụ, kinh nghiệm mới, chuẩn bị nghề nghiệp, tăng kiến ​​thức, v.v.). Tại sao bạn nghĩ rằng mọi người tham dự các trường cao đẳng hoặc đại học?

  • Bằng đại học ngày nay là bắt buộc để ứng tuyển cho một công việc tốt. Để tìm cơ hội việc làm tốt hơn sau khi tốt nghiệp và có mức lương cao hơn là những lý do chính khiến nhiều sinh viên đăng ký vào một trường cao đẳng hoặc đại học.
  • Đây là phương pháp phổ biến nhất và có lẽ là phương pháp duy nhất hiện nay để nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng.
  • Địa vị xã hội tốt hơn. Sau khi tốt nghiệp, về mặt xã hội, họ có uy tín cao hơn trong gia đình, bạn bè hoặc những người khác.
  • Để cải thiện các kỹ năng xã hội của họ bằng cách gặp gỡ những người có học thức hơn.

  • Ngày nay, không có chứng nhận từ các trường cao đẳng và đại học, gần như rất khó có thể yêu cầu một công việc tốt hoặc được chứng nhận để thực hành trong một lĩnh vực công việc chuyên ngành.

Lời kết

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được nội dung cũng như các dạng đề bài phổ biến trong vòng phỏng vấn nhóm tại PwC, từ đó hình thành chiến thuật để ôn luyện thành công. Cùng đón chờ các bài viết tiếp theo của SAPP về chủ đề này nhé!

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về quá trình học nền tảng hoặc bất kỳ vấn đề gì về dịch vụ và trải nghiệm tại SAPP, vui lòng liên hệ qua các kênh sau:

  • Hotline: 19002225 (Phân nhánh 2)