Networking (xây dựng mạng lưới quan hệ) là một yếu tố quan trọng giúp ứng viên không chỉ tiếp cận những cơ hội việc làm tiềm năng mà còn tạo điều kiện để học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ các chuyên gia. Hãy cùng SAPP khám phá trong bài viết này!
Mục lục
1. Networking Là Gì?
2. Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân: Nền Tảng Thành Công Trong Quá Trình Networking
3. Lý Thuyết Về 6 Chặng Phân Cách: Thực Tiễn Ứng Dụng Trong Networking Hiện Đại
3.1 Hiểu Về Lý Thuyết 6 Chặng Phân Cách
3.2. Ứng Dụng Lý Thuyết 6 Chặng Phân Cách Trong Quá Trình Xây Dựng Mối Quan Hệ (Networking)
Lời kết
1. Networking Là Gì?
Theo Investopedia, Networking là sự kết nối và trao đổi thông tin và kinh nghiệm giữa nhóm người có chung nghề nghiệp, sở thích đặc biệt. Về bản chất, networking bao gồm quá trình tạo lập, phát triển các mối quan hệ xung quanh sao cho phù hợp. Các chuyên gia sử dụng mạng lưới quan hệ để mở rộng vòng tròn quen biết, tìm hiểu về cơ hội việc làm, cập nhật các tin tức và xu hướng trong lĩnh vực của bản thân.
Trên thực tế, hoạt động networking mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sự nghiệp của ứng viên, bao gồm:
- Mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm: Mạng lưới quan hệ mang đến cho ứng viên thông tin về các vị trí tuyển dụng tiềm năng mà có thể không được công khai trên các kênh tuyển dụng của công ty.
- Hoạt động giới thiệu (refer): Các ứng viên được giới thiệu bởi nguồn nhân lực nội bộ trong doanh nghiệp hoặc thông qua người quen sẽ có tỷ lệ vượt qua giai đoạn sàng lọc hồ sơ cao hơn thông thường thậm chí vào thẳng vòng phỏng vấn. Bên cạnh đó, với hình thức này, ứng viên có thể nắm được những thông tin chi tiết về công việc, công ty từ người giới thiệu, từ đó giúp hiểu và chuẩn bị tốt hơn trong quá trình tìm việc.
- Cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng: Thông qua mối quan hệ, bạn có thể liên tục cập nhật những nhận định, góc nhìn đa chiều về xu hướng mới nhất trong ngành, từ đó phát triển kỹ năng và nâng cao kiến thức chuyên môn.
- Nhận được sự hỗ trợ chuyên môn: Khi gặp khó khăn trong công việc, bạn có thể nhận được sự hỗ trợ và lời khuyên quý giá từ những người có chuyên môn trong mạng lưới quan hệ.
2. Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân: Nền Tảng Thành Công Trong Quá Trình Networking
Thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và uy tín là một yếu tố quan trọng giúp bạn xây dựng mạng lưới mối quan hệ hiệu quả và mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp bền vững. Hãy đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân để tận dụng tối đa tiềm năng của networking và đạt được thành công trên con đường sự nghiệp.
Bước 1: Xác định hình ảnh
Để xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, bạn cần bắt đầu bằng việc xác định các giá trị cốt lõi của bản thân. Qua đó, bạn có thể định hình và thể hiện rõ nét hình ảnh cá nhân mà mình mong muốn. Để xác định hình ảnh cá nhân, hãy tự trả lời các câu hỏi:
- Bạn xuất sắc trong lĩnh vực nào?
- Điều gì tạo động lực cho bạn?
- Người khác khen bạn ở điểm gì?
- Những dự án nào bạn có thể làm việc mà không cảm thấy quá tải hay mệt mỏi?
- Những dự án nào bạn đã từng gặp khó khăn? Lí do bạn gặp khó khăn là gì?
- Bạn làm gì khi bị quá tải?
Trong quá trình trả lời câu hỏi và tìm ra định hướng hình ảnh cá nhân mà bạn muốn xây dựng, hãy tìm đến những nhận định từ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Sau khi hiểu rõ các khía cạnh của bản thân, bạn có thể quyết định điều gì là tốt nhất để xây dựng hình ảnh cá nhân của mình. Không nhất thiết phải chọn hình ảnh tuyệt vời hoặc vượt quá khả năng của bạn. Nên nhớ rằng, hình ảnh sẽ phát triển cùng với sự nghiệp, vì vậy hãy là chính mình.
Bước 2: Hiểu về bản thân
Sau khi đã xác định được hình ảnh mình muốn hướng đến, bạn sẽ cần hiểu rõ về bản thân nhiều hơn. Quá trình này phải được thực hiện một cách toàn diện trên các khía cạnh khác nhau như: đặc điểm tính cách, điểm mạnh, điểm yếu. Một số mô hình bạn có thể sử dụng để khám phá về bản thân có thể là:
- Mô hình Big Five;
- Mô hình MBTI (Myers-Briggs Type Indicator);
- Mô hình DISC (Dominance – Influence – Steadiness – Compliance).
Bước 3: Phát Triển Bản Thân
Hình ảnh cá nhân của bạn sẽ phát triển mật thiết với từng cột mốc trong sự nghiệp. Trước khi mở rộng mạng lưới quan hệ, hãy đảm bảo rằng khả năng của mình đủ để hình thành ấn tượng tính cực trước những người mà bạn muốn kết nối. Phát triển bản thân cũng là cách để bạn khẳng định vị thế, từ đó dễ dàng kết nối với những mối quan hệ đặc biệt hơn. Vì vậy, hãy dành thời gian nâng cao khả năng của mình và gây ấn tượng tốt ngay lần đầu gặp mặt.
Bước 4: Xác định đối tượng
Để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, điều quan trọng là tìm kiếm và tiếp cận đối tượng cần kết nối một cách phù hợp. Việc định vị đối tượng giúp những thông điệp truyền đạt của bạn có chiều sâu hơn. Từ đó tạo nên những tương tác sâu sắc và hiệu quả với người mà bạn muốn kết nối.
Thay vì gửi đi những thông điệp không cụ thể, hãy cá nhân hóa chúng cho từng đối tượng cụ thể nhằm chắc chắn tạo được giá trị. Hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu của đối phương cũng khiến bạn tiết kiệm thời gian, thành công xây dựng kết nối với những mối quan hệ chất lượng. Những mối quan hệ này cũng là cách để bạn định hình thương hiệu của bản thân mình.
Bước 5: Tăng tần suất hiện diện
Tần suất hiện diện cũng tác động nhiều đến thương hiệu cá nhân. Có 2 trường hợp xảy ra nếu một người thường xuyên xuất hiện trên bảng tin mạng xã hội của ai đó, bao gồm: bạn là một chuyên gia có uy tín và tầm ảnh hưởng trong ngành, hoặc bạn và người đó có nhiều điểm tương đồng. 02 tín hiệu này đều ngầm thể hiện bạn là những ứng cử viên sáng giá trong vòng tròn quan hệ.
Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, chúng ta có thể dễ dàng tăng tần suất hiện diện của mình thông qua chuỗi bài viết chia sẻ về các góc nhìn cá nhân. LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp phù hợp để xây dựng và duy trì các mối quan hệ công việc, tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, Twitter, Facebook, và Instagram cũng là những mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn khác mà bạn nên cân nhắc.
3. Lý Thuyết Về 6 Chặng Phân Cách: Thực Tiễn Ứng Dụng Trong Networking Hiện Đại
3.1 Hiểu Về Lý Thuyết 6 Chặng Phân Cách
Vào năm 1967, nhà tâm lý học Stanley Milgram đã tiến hành một thí nghiệm để kiểm chứng lý thuyết 6 chặng phân cách (six degrees of separation) do Frigyes Karinthy, một nhà văn Hungary, đề xuất. Lý thuyết này cho rằng 2 người bất kì có thể kết nối với nhau thông qua tối đa 6 người trung gian.
Trong thực tế, mọi người thường cố gắng xây dựng mối quan hệ mới bằng cách tiếp cận trực tiếp những người ngoài mạng lưới hiện tại của mình. Tuy nhiên, các mối quan hệ này vốn tồn tại và có sự liên kết gián tiếp trước khi chúng ta cố gắng tạo lập thêm. Lý do chúng ta chưa thể kết nối với họ là vì một số rào cản, khác biệt khách quan. Vì vậy, hãy sử dụng mối quan hệ của hiện có của chính mình để tiếp cận những người xung quanh họ, từ đó mở rộng mạng lưới quan hệ một cách hiệu quả và tự nhiên hơn.
3.2. Ứng Dụng Lý Thuyết 6 Chặng Phân Cách Trong Quá Trình Xây Dựng Mối Quan Hệ (Networking)
3.2.1 Tận Dụng Mối Quan Hệ Hiện Có
Thay vì cố gắng tự mình tạo lập các mối quan hệ mới từ đầu, hãy bắt đầu bằng cách tận dụng những mối quan hệ hiện có. Hãy sử dụng những người bạn, đồng nghiệp và người quen của bạn để giới thiệu bạn với những người mới. Điều này không chỉ giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ một cách nhanh chóng mà còn tạo ra những kết nối chất lượng và đáng tin cậy hơn.
Ứng viên nào nên áp dụng phương pháp tìm việc qua kênh giới thiệu cá nhân?
- Sinh viên mới tốt nghiệp sử dụng mối quan hệ từ giảng viên, bạn bè, hoặc nhân sự và các chuyên gia đã kết nối trong quá trình học tập để tìm kiếm việc làm.
- Những người muốn chuyển đổi ngành nghề hoặc lực làm việc sử dụng các mối quan hệ để tìm hiểu các cơ hội việc làm phù hợp.
- Những người đã làm việc lâu năm có mạng lưới mối quan hệ trong nghề rộng lớn.
3.2.2 Tham Gia Các Sự Kiện Kết Nối
Tham gia các sự kiện chuyên ngành, hội thảo và hội nghị là một cách hiệu quả để gặp gỡ những người trong cùng lĩnh vực. Tại các buổi sự kiện này, hãy chủ động giới thiệu bản thân và trao đổi phương thức liên lạc. Đừng quên theo dõi và kết nối với những người bạn đã gặp qua các nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn sau khi sự kiện kết thúc.
3.2.3 Sử Dụng Mạng Xã Hội Chuyên Nghiệp
Trong những năm gần đây, LinkedIn dần trở thành một công cụ quan trọng trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm và xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp. Để tận dụng tối đa mạng lưới LinkedIn trong việc tìm kiếm công việc, bạn nên bắt đầu bằng cách tối ưu hóa hồ sơ cá nhân của mình: cập nhật đầy đủ các thông tin về kinh nghiệm, kỹ năng và thành tích nổi bật.
Sau đó, sử dụng chức năng tìm kiếm việc làm của LinkedIn để tìm các cơ hội phù hợp với kỹ năng và sở thích của bạn. Đừng ngần ngại kết nối (connect) và gửi tin nhắn để trò chuyện trực tiếp và bày tỏ sự quan tâm của bạn đối với các cơ hội việc làm trên LinkedIn.
Bên cạnh việc kết nối với các chuyên gia, bộ phận nhân sự trong ngành, ứng viên cũng cần thường xuyên chia sẻ các bài viết chuyên ngành hoặc thành tựu cá nhân, để tăng cường sự hiện diện của bạn trên nền tảng. Đây là “bước đệm” giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, thu hút sự chú ý từ các nhà tuyển dụng và đối tác tiềm năng.
3.2.4 Tìm Kiếm Cố Vấn
Các cố vấn (mentor) không chỉ có khả năng hỗ trợ bạn trong quá trình làm việc mà còn thúc đẩy mạng lưới mối quan hệ của bạn. Hãy cố gắng tìm kiếm những người có kinh nghiệm trong ngành và xây dựng mối quan hệ với họ. Sự hỗ trợ từ mentor có thể giúp bạn định hướng rõ ràng hơn cũng như mở rộng mạng lưới quan hệ của mình.
3.2.5 Đóng Góp Có Giá Trị Cho Mạng Lưới Của Mình
Để xây dựng mạng lưới quan hệ hiệu quả, bạn cần phải đóng góp giá trị cho mạng lưới của mình. Hãy luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kiến thức và hỗ trợ những người khác khi cần. Sự tích cực và chân thành trong việc giúp đỡ người khác là yếu tố giúp bạn duy trì mối quan hệ bền vững và nhận lại sự hỗ trợ khi cần thiết.
3.2.6 Thường Xuyên Liên Lạc Với Vòng Tròn Quan Hệ Của Mình
Quá trình networking không chỉ dừng lại ở việc kết nối ban đầu mà còn cần duy trì liên lạc thường xuyên. Khi đã xây dựng hình ảnh cá nhân thành công và duy trì một mạng lưới quan hệ uy tín, chất lượng, bạn có thể khai thác các kết nối này để tìm kiếm các cơ hội việc làm phù hợp. Một mối quan hệ bắt đầu từ cảm xúc và cũng được duy trì nhờ cảm xúc. Để tránh sự nhạt nhòa hoặc xung đột, chúng ta cần giao tiếp hiệu quả để thấu hiểu và nắm bắt cảm xúc của nhau. Hãy duy trì sự tương tác, liên lạc, thậm chí là gặp mặt trực tiếp với những người trong vòng tròn quan hệ của mình thường xuyên, thay vì chỉ xuất hiện khi bạn cần đến sự giúp đỡ. Điều này tạo ra sự gắn kết và xây dựng lòng tin, làm cho họ sẵn lòng giới thiệu bạn khi có cơ hội phù hợp.
Cuối cùng, luôn giữ thái độ tích cực và chân thành trong mọi mối quan hệ. Hãy sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ người khác khi có thể, vì một mối quan hệ tốt đẹp thường dựa trên sự tương trợ lẫn nhau. Khi bạn xây dựng được một mạng lưới quan hệ chất lượng và uy tín, cơ hội việc làm sẽ đến với bạn một cách tự nhiên và bền vững.
Lời kết
Networking hiệu quả là một kỹ năng quan trọng giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp. Hãy xây dựng và duy trì những mối quan hệ chất lượng để mở rộng cánh cửa cơ hội cho chính mình ngay từ hôm nay và đừng quên theo dõi chuỗi bài viết tiếp theo của SAPP bạn nhé!
>> Xem thêm:
- [Tips] - Tìm Kiếm Việc Làm Chủ Động: Chìa Khóa Giúp Nhân Sự Kế - Kiểm Ứng Tuyển Thành Công (P1 - Tổng quan về quá trình tìm việc)
- [Tips] - Tìm Kiếm Việc Làm Chủ Động: Chìa Khóa Giúp Nhân Sự Kế - Kiểm Ứng Tuyển Thành Công (P2 - Các kênh tìm kiếm việc làm điển hình)
- Cách xây dựng Profile LinkedIn chuyên nghiệp cho ứng viên ngành Kế Kiểm (Phần 1)
Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về quá trình học nền tảng hoặc bất kỳ vấn đề gì về dịch vụ và trải nghiệm tại SAPP, vui lòng liên hệ qua các kênh sau:
- Fanpage: SAPP - Customer Support
- Gửi phiếu yêu cầu hỗ trợ: tại đây
- Hotline: 19002225 (Phân nhánh 2)
- Email: support@sapp.edu.vn
- Group cộng đồng học viên: https://www.facebook.com/groups/everydaywithsapp
- Chương trình Tái đăng ký khóa học: https://sapp.edu.vn/chuong-trinh-tai-dang-ky-khoa-hoc/