Hỗ trợ mở tài khoản, đăng ký thi, hoãn thi

Thuận lợi và khó khăn trong kỳ thi ACCA trên máy tính từ đội ngũ khảo thí ACCA

Các thí sinh khi đã thực hành trên nền tảng thực hành (practice platform) của ACCA đối với cấp độ chuyên môn chiến lược (Strategic Professional) thì đã rất quen thuộc với các kỹ năng xử lý văn bản và bảng tính (word processing and spreadsheet skills). Dù vậy, đội ngũ khảo thí xin lưu ý rằng những thông tin được cung cấp sau đây có thể mang lại những giá trị vô cùng hữu ích cho thí sinh.

Ngoài ra, các kỹ năng được đề cập dưới đây là những kỹ năng cần có trong môi trường văn phòng và mục đích của ACCA là mô phỏng chúng trong một kỳ thi để giúp cho thí sinh tự tin hơn để làm việc hiệu quả tại nơi làm việc.

 

NHỮNG THUẬN LỢI

Tổng quan

  • Công cụ bảng tính (spreadsheet facility) cung cấp một lợi thế nhất định cho các ứng viên. Việc sử dụng một cách thuần thục công cụ này sẽ giúp thí sinh tiết kiệm thời gian và cải thiện độ chính xác trong xử lý số liệu so với việc thí sinh viết /tính toán thủ công và vẽ các cột và hàng.
  • Khả năng sao chép và dán (copy and paste) của máy tính sẽ giúp các thí sinh đưa yêu cầu của câu hỏi vào câu trả lời qua đó giúp họ dễ dàng nhận diện được nội dung nào cần tập trung vào và đồng thời nó cũng là một kỹ thuật tốt vì nó giúp cho giám khảo nắm được nội dung mà thí sinh cần phải trả lời.
  • Một số ứng viên cũng nhanh chóng tìm ra những từ khóa (keyword) và sử dụng chúng làm tiêu đề (titles) cho các câu trả lời. Điều này giúp các ứng viên đưa ra được một cấu trúc trả lời rõ ràng đồng thời đảm bảo được việc theo sát các câu hỏi. Các ứng viên sau đó phát triển cấu trúc này và đưa ra một câu trả lời ngắn gọn súc tích, do đó đạt được điểm cao.
  • Việc trích dẫn rõ ràng các số liệu (cross-referencing) trong bảng tính vào câu trả lời sẽ được coi là một câu trả lời chuyên nghiệp.
  • Xu hướng hiện nay là các ứng viên thường viết ít hơn khi thi trên máy tính so với thi trên giấy. Thí sinh có thể đưa ra một câu trả lời ngắn gọn và có chất lượng tốt hơn là một câu trả lời dài dòng, lan man, mặc dù điều này có thể là một vấn đề trong một vài trường hợp
  • Thí sinh sẽ trả lời đáp án trên một trang liền mạch giúp thí sinh dễ dàng xem lại câu trả lời để làm cho nó tốt hơn và đầy đủ hơn. Tiết kiệm được thời gian bằng cách sử dụng tốt bảng tính, các ứng viên giỏi có thể đủ khả năng xem lại những gì họ đã viết, và cải thiện hơn nữa câu trả lời của họ.
  • Cuối cùng, việc thi trên máy sẽ giúp các thí sinh không còn gặp vấn đề về chữ viết tay khó đọc điều sẽ gây khó khăn đối với giám khảo trong việc đọc hiểu câu trả lời của thí sinh.

Sử dụng tốt công cụ bảng tính (Spreadsheet tool – good use)

  • Các thí sinh thành thục công cụ này sẽ đưa ra các phép tính rõ ràng, chính xác và nhanh hơn nhiều so với việc thi trên giấy, điều này sẽ giúp thí sính có nhiều thời gian hơn để tập trung vào phần tranh luận (discussion) trong bài thi qua đó đạt được điểm cao hơn.
  • Các thí sinh có thể sao chép và dán các số liệu từ đề bài điều này, cũng giúp tiết kiệm thời gian tính toán của thí sinh.
  • Trong các câu hỏi về các báo cáo tài chính khi mà việc phân tích các con số là cần thiết, các thí sinh làm tốt thường sử dụng bảng tính để đưa các công thức tính toán vào phần phụ lục, đồng thời chỉ tham chiếu các số liệu cụ thể trong phần chính của báo cáo.
  • Các thí sinh càng chuẩn bị kỹ sẽ càng tận dụng tốt các chức năng có sẵn trong bảng tính để tiết kiệm thời gian làm bài.
  • Những câu trả lời tốt thường sử dụng tham chiếu đến ô (cell reference) trong bảng tính thay vì chỉ đưa ra những con số. Việc sử dụng tham chiếu đến ô đồng thời có thể giúp thí sinh sử dụng công cụ khác trong bảng tính như 'tính năng kéo hàm tổng hợp' (summation function drug). Chỉ những thông tin quan trọng (key information) mới được đưa vào bảng dữ liệu (data table)

Sử dụng tốt công cụ xử lý văn bản (Word processing tool – good use)

  • Công cụ này giúp thí sinh đưa ra được một câu trả lời với hình thứ chuyên nghiệp bằng cách sử dụng chức năng cơ bản như in đậm và gạch chân (bold and underline), cùng với các phím chức năng như tab-enter để tạo ra các khoảng trắng (white space).
  • Việc sử dụng rõ ràng các tiêu đề trong báo cáo giúp giám khảo dễ theo dõi và cho điểm một cách chính xác hơn.
  • Chức năng xử lý văn bản giúp thí sinh dễ dàng xóa, sửa, thêm và chèn thêm vào câu trả lời mà không tạo ra sự lộn xộn.
  • Chức năng sao chép và dán (copy and paste) có thể rất hữu ích khi thí sinh đưa các thông tin có liên quan từ phần đề bài vào phần trả lời, qua đó giúp thí sinh đưa ra câu trả lời phù hợp nhất với thông tin của đề bài.

Sử dụng tốt công cụ trình bày (Slides tool – good use)

  • Thí sinh làm tốt sẽ tuân thủ theo các yêu cầu trong bài thi, làm được những gì được yêu cầu ở đề bài
  • Các dấu đầu dòng (focused bullet point) sẽ được sử dụng trên trang trình bày
  • Các ghi chú kèm theo nên được trình bày ngắn gọn, nhưng rõ ràng. 

NHỮNG KHÓ KHĂN – THÁCH THỨC

Tổng quan về các vấn đề của thí sinh trong bài thi

  • Một số ứng viên đơn giản chỉ sao chép và đưa các thông tin từ câu hỏi và sau đó thêm một nhận xét vô nghĩa chẳng hạn như "đây là một vấn đề". Câu trả lời này sẽ KHÔNG mang lại điểm số cho thí sinh vì nó không cho thấy sự ứng dụng lý thuyết vào câu hỏi. Về cơ bản các thí sinh nên khai thác các thông tin liên quan đến câu hỏi từ đề bài vào câu trả lời sau đó đưa ra các nhận xét chi tiết của họ dựa vào các lý thuyết liên quan.
  • Rất ít thí sinh đưa ra câu trả lời chuyên nghiệp, điều này có thể do áp lực về thời gian. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều ứng viên không có kỹ năng thích hợp trong việc sử dụng từ ngữ và chức năng bảng tính.
  • Một số thí sinh gõ câu trả lời trên máy tính quá nhanh, nhưng lại mắc quá nhiều lỗi chính tả dẫn đến giám khảo không thể hiểu được ý nghĩa của câu trả lời và do đó không thể cho điểm.
  • Nhiều thí sinh khác lại đưa ra câu trả lời rất ngắn cho các câu hỏi. Ở cấp độ chuyên môn chiến lược, bài thi được sử dụng nhằm đo lường việc đánh giá và tổng hợp kiến thức của thí sinh và do đó các câu trả lời ngắn, cắt bớt đồng thời không có sự phát triển từ lý thuyết sẽ có khả năng không ghi được bất kỳ điểm nào. Về cơ bản, giám khảo sẽ tìm kiếm một câu trả lời mà bao gồm sự chứng minh và đánh giá của thí sinh đồng thời yêu cầu các đoạn văn được phát triển một cách đầy đủ từ lý thuyết.

Sử dụng không tốt công cụ bảng tính (Spreadsheet tool – poor use)

  • Một số ứng viên không sử dụng chức năng bảng tính một cách có chọn lọc, nói một cách khác thí sinh thực hiện quá nhiều phép tính nhưng sau đó hầu hết các phép tính không được đưa ra trong câu trả lời. Đối với cấp độ chuyên môn chiến lược, phần đánh giá và bình luận liên quan đến các phép tính sẽ có có số điểm nhiều hơn so với việc thực hiện phép tính.
  • Một số thí sinh dường như đã thực hiện các phép tính trên máy tính cầm tay của họ thay vì sử dụng các công thức trong bảng tính để hiển thị cách làm của họ. Do đó, thí sinh không thể nhận được điểm nếu như xuất hiện lỗi sai từ việc tính toán.
  • Tương tự như trong các kỳ thi trên giấy, điều quan trọng là việc xử lý các dữ liệu (workings) phải có một luồng tư duy rõ ràng và hợp lý.
  • Một số thí sinh cố gắng thực hiện tất cả các phép tính của mình trong một ô duy nhất, điều này khiến họ không thể theo dõi được các phép tính và không thể tránh khỏi việc mắc các lỗi.
  • Việc làm tròn số nên được sử dụng khi thích hợp và / hoặc sử dụng dấu phân cách “,” khi cần thiết để làm cho các số rõ ràng để đọc.
  • Một số thí sinh rõ ràng là không quen thuộc với các hàm, công thức có sẵn để giúp họ thực hiện các phép tính nhanh chóng và chính xác, ví dụ như NRV, IRR nếu có liên quan
  • Một số thí sinh sử dụng bảng tính cho các câu trả lời mà không tham chiếu đến các phép tính đã được xử lý từ báo cáo trong đề bài, điều này gây khó khăn trong việc đưa ra một câu trả lời rõ ràng.
  • Các thí sinh không phải lúc nào cũng xem liệu các số liệu được sử dụng có hợp lý hay không, do đó dẫn đến sai số về độ lớn (errors of magnitude), ví dụ: chi phí cố định nhỏ hơn hàng nghìn lần so với chi phí biến đổi

Sử dụng không tốt công cụ xử lý văn bản (Word processing tool – poor use)

  • Một số thí sinh sử dụng định dạng văn bản không trực quan khi tính toán số liệu.
  • Một số học sinh sao chép toàn bộ phần thông tin từ đề bài vào phần trả lời và rõ ràng điều này sẽ làm họ không thể tập trung vào những nội dung chính cần phải trả lời trong câu hỏi.
  • Một số thí sinh không quen thuộc với các chức năng được cung cấp bởi công cụ xử lý văn bản hoặc đơn giản là không sử dụng nó trong kỳ thi. Điều này dẫn đến các câu trả lời của họ được trình bày không rõ ràng và thiếu tính chuyên nghiệp, khiến cho câu trả lời không nhận được điểm từ giám khảo.

Sử dụng không tốt công cụ trình bày (Slides tool – poor use)

  • Một số thí sinh không sử dụng công cụ trình bày được yêu cầu, thay vào đó họ thực hiện chúng trong Word do đó mất nhiều thời gian hơn để tìm định dạng phù hợp.
  • Ngược lại, một số ứng viên sử dụng các công cụ không được yêu cầu. Các câu trả lời sử dụng các công cụ này thường có xu hướng thiếu rõ ràng và chiều sâu cần thiết.
  • Đáp án không được trình bày theo các luận điểm điểm ngắn gọn như yêu cầu đề bài.
  • Các trang trình bày đôi khi được tạo ra mà không có các ghi chú và ngược lại.

LỜI KHUYÊN QUAN TRỌNG TỪ ĐỘI NGŨ KHẢO THÍ

1. Luyện tập thường xuyên trên nền tảng thực hành của ACCA để có thể tự tin thực hiện các dạng câu hỏi khác nhau với tốc độ thích hợp (ít nhất là nhanh như viết tay) trong bài thi thực tế. Kỹ năng tin học tốt sẽ giúp bạn ít áp lực về thời gian trong bài thi.

Lưu ý: Các chức năng khi thi trên máy tính trên nền tảng thực hành của ACCA ở cấp độ này không khác nhiều so với chức năng trong kỳ thi kỹ năng ứng dụng (applied skills) do vậy mà thí sinh sẽ cảm thấy quen thuộc và tự tin hơn khi sử dụng chúng.

Thêm vào đó, việc sử dụng nền tảng thực hành của ACCA cho việc trả lời các câu hỏi bài tập về nhà cũng như trên lớp (nếu có thể) sẽ cải thiện sự tự tin cũng như kỹ năng tin học trong lúc làm bài thi.

2. Nhiều giám khảo cho rằng kỹ năng đánh máy kém có thể là một yếu tố quan trọng gây nên những vẫn đề được đề cập ở trên, bao gồm cả các câu trả lời quá ngắn so với khi được thi trên giấy. Họ cũng khuyến khích các thí sinh sử dụng máy tính bất kỳ lúc nào có thể, ví dụ như ghi chép kiến thức trong lớp, viết thư cho bạn bè cũng như thực hiện các câu hỏi thực hành và bài tập về nhà.

3. Hãy nhớ rằng mặc dù đây kỳ thi là trên máy tính, mọi thứ đã từng được dạy về kỹ thuật làm bài thi tốt vẫn vô cùng hữu ích. Những ví dụ bao gồm:

  • Phân bổ thời gian một cách khôn ngoan – thí sinh khó có thể vượt qua các môn ở cấp độ này trừ khi trả lời tất cả các câu hỏi. Phân tích cho thấy các thí sinh dành một lượng thời gian khá lớn cho phần A kể từ khi CBE ra đời.
  • Đưa ra các báo cáo rõ ràng để giám khảo có thể dễ dàng cho điểm về kỹ năng chuyên môn, cũng như biết bạn đang trả lời những gì
  • Tiếp tục xem lại các yêu cầu để đảm bảo bạn vẫn đang trả lời đúng trọng tâm câu hỏi! Chức năng sao chép và dán rất hữu ích cho việc này.
  • Trình bày việc xử lý dữ liệu (workings) của bạn - giống như khi bạn làm trên giấy, bạn cần thể hiện chúng trong bảng tính hoặc bạn không thể nhận được một phần điểm do các phép tính sai.
  • Trong môn SBL, hãy nhớ những gì bạn được dạy về các trang trình bày và ghi chú (slides and notes) và hãy chỉ đưa ra những thông tin được yêu cầu, ví dụ hai trang trình bày có ghi chú, nghĩa là hai trang trình bày có ghi chú chứ không phải trang trình bày những thông tin lan man vì điều này sẽ không mang lại điểm số hơn nhưng mất khá nhiều thời gian thời gian.