Làm gì để phát triển kĩ năng và chuyên môn trong ngành Tài Chính
  1. SAPP Knowledge Base
  2. Nghề nghiệp và kinh nghiệm thi tuyển trong lĩnh vực Tài Chính
  3. Làm gì để phát triển kĩ năng và chuyên môn trong ngành Tài Chính

[Tips] - Làm thế nào để CV ứng tuyển nổi bật hơn 99% ứng viên còn lại

CV là phương thức giao tiếp đầu tiên giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Một chiếc CV chỉn chu sẽ giúp bạn trở thành “viên ngọc sáng giá” trong mắt bộ phận nhân sự. Cùng SAPP vén màn cách viết CV cho ứng viên ngành Tài chính - Đầu tư nhé!

Cách viết CV 99% thành công

1. 7 cấu phần cần có trong một chiếc CV chuyên nghiệp

Một chiếc CV ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đảm bảo các cấu phần quan trọng mà nhà tuyển dụng quan tâm sẽ giúp bạn dễ dàng “ghi điểm” trong mắt bộ phận nhân sự.

Cách viết CV 99% thành công (1)

Gợi ý 07 thông tin quan trọng nên có trong CV:

  • Thông tin cá nhân;
  • Mục tiêu nghề nghiệp;
  • Học Vấn;
  • Kỹ Năng;
  • Kinh Nghiệm Làm Việc;
  • Hoạt Động Ngoại Khóa;
  • Thông Tin Tham Chiếu (Nếu có).

2. Ứng viên ngành Tài chính Đầu tư nên viết CV như thế nào cho đúng chuẩn và ấn tượng?

2.1. Gợi ý cách viết thông tin cá nhân chuyên nghiệp nhất

Trong quá trình viết CV ứng tuyển, thông tin cá nhân là phần không thể thiếu. Thông tin cá nhân đầy đủ, rõ ràng, súc tích sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ nắm bắt được với ứng viên khi đạt yêu cầu. 

Cách viết CV 99% thành công (2)

Các thông tin cá nhân sẽ bao gồm: họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email và địa chỉ hiện tại. Dưới đây là những yếu tố mà bạn cần quan tâm khi viết phần thông tin cá nhân:

Yếu tố

Nên

Không nên

Ví dụ về thông tin cá nhân “đạt chuẩn”

Họ và tên

Đầy đủ họ, tên đệm, tên

Sử dụng biệt danh, chỉ viết mỗi tên

VD: Pham Thu Trang, Nguyen Van A;...

Ngày tháng năm sinh

Theo cấu trúc: dd/mm/yyyy

Không đầy đủ, viết tắt

VD: 06/05/2001

Email

Trang trọng và được sử dụng thường xuyên

Nick name, thiếu nghiêm túc

VD: thanhhanguyen1520@gmail.com; annguyen.work@gmail.com

Địa chỉ

Sử dụng nơi ở hiện tại

Sử dụng địa chỉ trong CCCD, không chính xác

VD: Hoang Mai, Ha Noi, Viet Nam;

Pham Van Dong, Ha Noi, Vietnam

Hình ảnh

Trang phục lịch sự, khuyến khích ảnh chính diện

Thiếu chuyên nghiệp, ảnh không rõ mặt

 

2.2. Cách viết mục tiêu nghề nghiệp “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV là những định hướng, mong muốn của bạn trên con đường phát triển sự nghiệp. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên quyết tâm, mục tiêu rõ ràng và có khả năng lập kế hoạch sự nghiệp.

Cách viết CV 99% thành công (3)

Để “ghi điểm” trong phần này, bạn nên trình bày mục tiêu nghề nghiệp một cách chi tiết, cụ thể và tuyệt đối không sao chép mục tiêu nghề nghiệp của người khác hoặc mục tiêu nghề nghiệp có sẵn trên Internet. 

Nên

Không nên

Ví dụ về mục tiêu đạt “chuẩn”

Gắn mục tiêu với vị trí ứng tuyển hoặc công ty đang ứng tuyển

Mục tiêu không rõ ràng, thiếu hoặc không phân biệt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Mục tiêu ngắn hạn: 

  • Trở thành Thực tập sinh Kiểm toán tại KPMG Việt Nam;
  • Trở thành Financial Analyst Intern tại FPTS;
  • Hoàn thành kỳ thi AA/F8 ACCA kỳ tháng 03/2024.
  • Vượt qua kỳ thi CFA Level I kỳ tháng 02/2024.

Có mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn rõ ràng, tách biệt

Sao chép mục tiêu nghề nghiệp có sẵn

Mục tiêu dài hạn:

  • Trở thành Trưởng Nhóm Kiểm toán sau 2,5 năm làm việc;
  • Trở thành ACCA Member sau 4 năm;
  • Trở thành CFA Charterholder trong vòng 4 năm tới;

Mục tiêu gồm mục tiêu thăng tiến nghề nghiệp và mục tiêu chuyên môn có liên quan đến nghề nghiệp

2.3. Chia sẻ kinh nghiệm viết phần Học Vấn 

Trình độ học vấn là một yếu tố quan trọng trong quá trình viết CV. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào các thông tin được đưa ra làm cơ sở để đánh giá mức độ phù hợp và khả năng tiếp nhận vị trí của ứng viên.

Cách viết CV 99% thành công (4)

Để trở thành “viên ngọc sáng” trong mắt nhà tuyển dụng, bạn cần tóm tắt ngắn gọn quá trình học tập của mình: Tên trường, chuyên ngành, thời điểm nhập học - tốt nghiệp và điểm trung bình tích lũy (GPA).

Ngoài ra, để gia tăng khả năng cạnh trinh, hãy đề cập việc tham gia vào các khóa học, chứng chỉ bổ trợ cho vị trí ứng tuyển (nếu có).

Nên

Không nên

Ví dụ về cách viết phần Học vấn “đạt chuẩn”

Có thông tin về chuyên ngành chính theo học tại trường, GPA tích lũy, điểm một số môn học liên quan đến vị trí ứng tuyển (nếu có)

Đưa thông tin về quá trình học tập cấp 1, cấp 2

VD: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

(9/2021 - Hiện tại)

Chuyên ngành: Kiểm toán

GPA: 3.61/4.0

Một số môn học liên quan:

  • Nguyên lý kế toán: 4.0/4.0
  • Kiểm toán căn bản: 4.0/4.0
  • Kiểm toán nội bộ: 4.0/4.0

Chứng chỉ liên quan đến vị trí đang ứng tuyển và tình trạng học các môn đó

Bằng cấp/các khóa đào tạo không liên quan đến vị trí ứng tuyển

VD: SAPP Acadmemy (7/2022 - Hiện tại)

ACCA

  • Miễn: AB/F1, MA/F2
  • Đã pass: TX/F6
  • Đang học: AA/F8

Đề án, nghiên cứu khoa học nếu có (liên quan đến vị trí ứng tuyển)

>> Xem thêm: [Tips] - Phần 3: GPA Cho Tuyển Dụng BIG4, Bao Nhiêu Là Đủ?

2.4. Cách để viết phần Kỹ Năng đạt chuẩn

Kỹ năng cũng là một căn cứ quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá sự phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng. Đặc biệt với sinh viên chưa tốt nghiệp, vừa mới ra trường thì kỹ năng ấn tượng cũng giúp bạn gia tăng khả năng cạnh tranh với nhà tuyển dụng.

Cách viết CV 99% thành công (7)

03 điều bạn nhất định phải chú ý để có phần Kỹ năng ấn tượng:

Nên

Không nên

Ví dụ về cách viết phần Kỹ năng “đạt chuẩn”

Liệt kê các kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển

Liệt kê các kỹ năng mà bản thân không sở hữu

  • Làm việc nhóm;
  • Giao tiếp;
  • Phân tích;
  • Thẩm định dự án;
  • Excel;
  • Tiếng Anh: Thành thạo/Giao tiếp cơ bản;

Tham khảo JD để tìm ra các kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần

Liệt kê các kỹ năng không có giá trị tham chiếu

Sử dụng các tính từ để mô tả mức độ thành thạo của các kỹ năng đó

Nhầm lẫn giữa kỹ năng và tố chất

>> Xem thêm: 

2.5 Chia sẻ kinh nghiệm mô tả phần Kinh Nghiệm Làm Việc “đúng ý” bộ phận nhân sự

Kinh nghiệm làm việc là phần KHÔNG THỂ THIẾU trong bất kỳ CV ứng tuyển nào. Bởi nó trình bày những kinh nghiệm liên quan đến ngành nghề, vị trí tuyển dụng với bộ phận nhân sự, qua đó thể hiện khả năng và sự phù hợp của ứng viên.

Cách viết CV 99% thành công (5)

Để mô tả phần kinh nghiệm làm việc “đúng ý” bộ phận nhân sự, bạn cần đảm bảo các nội dung sau:

  • Công ty;
  • Vị trí làm việc;
  • Mô tả ngắn gọn về công việc (phạm vi công việc, các nhiệm vụ cần làm);
  • Chia sẻ về thành tích đạt được (nếu có);
  • Kỹ năng tích lũy

Bảng dưới đây phân tích những phần bạn cần chú ý trong quá trình viết phần Kinh nghiệm làm việc:

Nên

Không nên

Ví dụ về cách viết phần Kinh nghiệm làm việc “đạt chuẩn”

Công việc được sắp xếp theo thứ tự thời gian (từ gần nhất đến xa nhất)

Liệt kê quá nhiều công việc

VD: PwC Việt Nam (11/2022 - 3/2023)

TTS Kiểm toán Tài Chính

Nhiệm vụ chính:

  • Thực hiện kiểm toán phần hành về: Doanh thu, chi phí, Tài sản cố định, Tiền mặt, Phải thu - phải trả;
  • Kiểm tra chứng từ, điều chỉnh và hỗ trợ phát hành báo cáo;
  • ….

Kỹ năng thu được:

  • Làm việc nhóm;
  • Giao tiếp;
  • Excel;
  • ….

Có minh chứng cụ thể hoặc số liệu về thành thích đạt được (nếu có)

Mô tả dài dòng, không phản ánh sự tương quan giữa công việc đã làm và vị trí đang ứng tuyển

Các công việc cần chọn lọc và nên liên quan đến vị trí ứng tuyển

Mô tả sai sự thật về thành tích, thời gian làm việc

2.6. Hướng dẫn viết phần Hoạt Động Ngoại Khóa ấn tượng

Hoạt động ngoại khóa là một phần thiết yếu trong CV nếu ứng viên chưa có quá nhiều kinh nghiệm làm việc. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để đánh giá tính cách, kỹ năng, sự năng động và tiềm năng của ứng viên thông qua các hoạt động ngoại khóa mà ứng viên tham gia.

Cách viết CV 99% thành công (6)

Thông thường, khi viết phần hoạt động ngoại khóa, bạn cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Tổ chức hoặc Câu lạc bộ;
  • Thời gian làm việc/tham gia;
  • Vị trí công việc;
  • Mô tả hoạt động và những nhiệm vụ chính;
  • Kĩ năng tích lũy.

Cách gia tăng khả năng cạnh tranh thông qua phần hoạt động ngoại khóa:

Nên

Không nên

Ví dụ về cách viết phần Hoạt động ngoại khóa “đạt chuẩn”

Liệt kê các hoạt động thiện nguyện, cộng đồng có liên quan đến vị trí ứng tuyển

Liệt kê các hoạt động giải trí cá nhân, theo sở thích

VD: Câu lạc bộ Kiểm toán t.FAC - NEU

Ban Nhân lực và Đào tạo (HRD) - Thành viên

Nhiệm vụ chính:

  • Lập kế hoạch đào tạo nội bộ theo nhu cầu;
  • Tổ chức và tham gia các buổi đào tạo kỹ năng;

Kỹ năng thu được: Giao tiếp, Làm việc nhóm

Nêu vai trò, trách nhiệm của bản thân và những kỹ năng thu được sau hoạt động đó

Liệt kê nhiều hoạt động ngoại khóa nhưng không có hoạt động nổi bật

Nên tối đa 3 hoạt động ngoại khóa

Không mô tả những nhiệm vụ chính trong hoạt động CLB/Tổ chức

2.7. Nên viết phần Thông Tin Tham Chiếu như thế nào? 

Thông tin tham chiếu sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng xác định tính trung thực của những nội dung mà bạn đề cập trong CV. Thông thường, người tham chiếu sẽ là những người có uy tín, chuyên gia trong ngành và đã từng làm việc với ứng viên trong thời gian gần đây. 

Cách viết CV 99% thành công (8)

Các nội dung cần có khi viết phần thông tin tham chiếu bao gồm: Họ và tên; Đơn vị công tác; Chức vụ; Vị trí. Bảng dưới đây mô tả những điều cần lưu tâm khi viết phần này:

Nên

Không nên

Người tham chiếu là người có uy tín, học vị và có khả năng tham chiếu cho bản thân

Đề cập thông tin cá nhân của người tham chiếu như email, số điện thoại

Có đủ các thông tin cần thiết

Sai hoặc giả mạo thông tin tham chiếu

Lời kết

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn nắm được cách “hạ gục” nhà tuyển dụng thông qua CV ứng tuyển. Đừng quên theo dõi các bài viết sắp tới của SAPP để có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích trong quá ứng tuyển vào các vị trí nhé!


>> Xem thêm:

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về quá trình học nền tảng hoặc bất kỳ vấn đề gì về dịch vụ và trải nghiệm tại SAPP, vui lòng liên hệ qua các kênh sau:

  • Hotline: (+84) 971 354 969