[ACCA MA/F2] - Từ điển môn Management Accounting
  1. SAPP Knowledge Base
  2. Từ điển Chuyên ngành ACCA
  3. [ACCA MA/F2] - Từ điển môn Management Accounting

[Topic 20] Performance Measurement (Thực hiện đo lường)

Dịch thuật và diễn giải những thuật ngữ quan trọng trong topic Thực hiện đo lường.

Nếu bạn cần thêm thông tin, đừng quên liên hệ với chúng tôi:

Bộ phận trải nghiệm học viên tại SAPP
Hotline: 19002225 (phân nhánh 2)
Email: support@sapp.edu.vn
Link yêu cầu về dịch vụ: https://page.sapp.edu.vn/phieu-yeu-cau-dich-vu-cx
Asset Turnover
/ˈæset ˈtɜːrnoʊvər/
Số vòng quay của tài sản
Số vòng quay của tài sản là thước đo tài sản đang được sử dụng để tạo ra doanh thu có hiệu quả hay không.
Hệ số này được tính bằng (doanh thu/vốn sử dụng)
Attainable
/əˈteɪnəbl/
Khả thi
Tính khả thi nghĩa là tầm quan trọng của mục tiêu đó là tính thực tế và có thể đạt được

Cost/ Sales Ratio

/kɔːst/ seɪl ˈreɪʃioʊ/

Tỷ số chi phí/doanh thu
Các tỉ số chi phí/doanh thu bao gồm 3 tỉ số cơ bản trong phân tích báo cáo tài chính:
- Chi phí sản xuất chung ÷ Doanh thu
- Chi phí vận chuyển và quảng cáo ÷ Doanh thu
- Chi phí quản lý doanh nghiệp ÷ Doanh thu
Current Ratio
/ˈkɜːrənt ˈreɪʃioʊ/
Chỉ số thanh toán hiện hành
Là một hệ số tiêu chuẩn về tính thanh khoản và được tính bằng tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn
Measurement
/ˈmeʒərmənt/
Đo lường được
Nhấn mạnh sự cần thiết khi sử dụng các tiêu chí cụ thể để có thể đo lường xem đã đạt được bao nhiêu phần mục tiêu
Policies And Standards Of Behavior
/ˈpɑːləsi ənd ˈstændərd əv bɪˈheɪvjər/
Các chính sách và chuẩn mực hành xử
Các nhiệm vụ được chuyển đổi thành hiệu suất công việc hàng ngày. Ví dụ, nhiệm vụ của một công ty là phải cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng, vậy thì nó phải đáp ứng được tất cả các vấn đề như là sự lịch sự với khách hàng, nhanh chóng trả lời tất cả các cuộc điện thoại
Productivity
/ˌproʊdʌkˈtɪvəti/
Năng suất
Đây là số lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ sản xuất được (đầu ra) dựa trên các nguồn lực đưa vào. Ví dụ có bao nhiêu sản phẩm được tạo ra trên một giờ, hoặc trên một nhân viên, hoặc trên một tấn nguyên liệu. Năng suất đo lường các nguồn lực đang được sử dụng có hiệu quả hay không
Profit Margin
/ˈprɑːfɪt ˈmɑːrdʒən/
Biên lợi nhuận
Lợi nhuận cận biên được tính bằng (Lợi nhuận/Doanh thu) x 100%. Lợi nhuận cận biên cung cấp cho nhà quản lý một cách đơn giản để đo lường hiệu suất làm việc
Purpose
/ˈpɜːrpəs/
Mục đích
Ý định, chức năng, điều mà công ty hướng tới phải đạt được
Quick Ratio
/kwɪk ˈreɪʃioʊ/
Hệ số khả năng thanh toán nhanh
Là tỉ lệ giữa (Tài sản ngắn hạn - Hàng tồn kho)/Nợ ngắn hạn
Result - Oriented
/rɪˈzʌlt ˈɔːriənteɪtid/
Hướng đến kết quả
Là một thuật ngữ dùng để mô tả mục tiêu một cá nhân hay một tổ chức tập trung vào kết quả chứ không phải là quá trình để sản xuất ra một sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ
Return On Investment (ROI)
/rɪˈtɜːrn ɔːn ɪnˈvestmənt/
Lợi tức/ hiệu suất đầu tư
Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư được tính bằng (Lợi nhuận/Nguồn vốn sử dụng) x 100% và thể hiện cứ 100 đồng nguồn vốn đầu tư thì thu được bao nhiêu đồng lợi nhuận
Specific
/spəˈsɪfɪk/
Cụ thể
Tính cụ thể nhấn mạnh sự cần thiết xác định một mục tiêu cụ thể hơn là một mục tiêu tổng quát
Strategic Scope
/strəˈtiːdʒɪk skoʊp/
Phạm vi chiến lược
Phạm vi chiến lược của một tổ chức được xác định bởi những ranh giới mà các nhà quản lý đặt ra. Những ranh giới có thể được thiết lập về mặt địa lý, thị trường, phương thức kinh doanh, sản phẩm hoặc bất kỳ những tham số nào là đặc trưng của tổ chức
Strategy
/ˈstrætədʒi/
Chiến lược
Chiến lược là nhiệm vụ phải đưa ra những tư duy, phương hướng thương mại cho tổ chức và do đó xác định hai hành động:
(a) Những sản phẩm dịch vụ mà tổ chức cung cấp là gì và vị thế cạnh tranh của nó như thế nào
(b) Những tiềm năng để có thể phát triển, và cách thức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác là gì
Time Bounded
/taɪm baʊndid/
Giới hạn về thời gian
Giới hạn về thời gian nhấn mạnh tầm quan trọng của mục tiêu nền tảng trong một khung thời gian đã được định sẵn
Values And Culture
/ˈvæljuː ənd ˈkʌltʃər/
Các giá trị và văn hóa
Các giá trị của doanh nghiệp là những niềm tin căn bản, không cần phải nói ra thành lời giữa những người cùng làm việc trong tổ chức. Giá trị của doanh nghiệp (một tập thể) chính là sự dung hòa giữa giá trị của các cá nhân. Trong những xung đột về đạo đức, các cuộc đụng độ giữa các giá trị của tổ chức và cá nhân sẽ khó giải quyết nếu các nguyên tắc của một ai đó không cho phép họ thỏa hiệp với những gì tổ chức muốn

Bạn có thể tham gia nhóm tự học ACCA tại đây

Hoặc tham khảo thêm các bài viết liên quan đến tự học ACCA tại đây

SAPP Academy