Các nghề nghiệp phổ biến trong ngành Tài Chính

Giới thiệu về Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) và Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính)

Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) và Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính) là những vị trí nhận được sự quan tâm của học viên trong thời gian gần đây. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn nhé!

Risk Analyst

1. Hiểu về Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro) và Risk Manager (Quản lý rủi ro):

Nhìn chung, Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro) Risk Manager (Quản lý rủi ro) có nhiệm vụ làm việc chặt chẽ với tổ chức với mục tiêu giảm khả năng xảy ra các tác động tiêu cực từ nhiều nguồn rủi ro. 

Một số loại rủi ro bao gồm:

  • Rủi ro sự kiện (thiên tai;...), 
  • Rủi ro vận hành (hành vi phi đạo đức của con người;...);
  • Rủi ro tài chính (rủi ro tín dụng, rủi ro lãi suất;...). 

Khi dữ liệu rủi ro đã được tổng hợp và đánh giá, Risk Analyst (Nhà Phân tích rủi ro) trình bày những nhận định của họ với các nhà quản lý - những người sử dụng những hiểu biết sâu sắc đó để quyết định giữa các giải pháp khả thi. Risk Manager (Nhà quản lý rủi ro) phát triển các kế hoạch để giảm thiểu một cách tối đa các kết quả tài chính tiêu cực thông qua sự kết hợp giữa quản trị dự án (Project Management) và xây dựng đề xuất (Proposal Development). Bài viết này SAPP sẽ đi sâu vào phân tích vị trí công việc này trong lĩnh vực Tài chính.

Risk Analyst là gì

>> Xem thêm: What is a Risk Manager? 

>> Xem thêm: Day In The Life of Risk Manager | Working From Home

>> Xem thêm: Day in the life of a Finance Risk Analyst   

2. Phạm vi công việc của Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) và  Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính)

Scope of Risk Analyst & scope of risk manage

Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích Rủi ro Tài chính) đi sâu vào việc hiểu rõ và lý giải các rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên, vị trí này đồng thời cũng mở ra cơ hội làm việc trực tiếp với các phòng ban khác, đưa ra các kiến nghị quan trọng có ảnh hưởng trọng yếu đến hoạt động kinh doanh của một dự án nói riêng và toàn công ty.

2.1 Phạm vi công việc của Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích Rủi ro Tài chính)

Trong lĩnh vực Tài chính, Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro) được “săn đón” bởi các ngân hàng đầu tư, công ty bảo hiểm, quỹ phòng hộ và công ty đầu tư.

Phạm vi công việc của Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích Rủi ro Tài chính) được đánh giá là khá rộng, có sự thay đổi phù hợp vào các yêu cầu của doanh nghiệp nơi nhân sự đó đang công tác. Bạn có thể tìm hiểu về phạm vi công việc của vị trí này thông qua Job Description (mô tả công việc) như sau:

Trách nhiệm chính:

  • Sử dụng phần mềm quản lý rủi ro (RIMS) để vận hành và giải thích dữ liệu liên quan đến rủi ro;
  • Định lượng tác động tiêu cực tiềm tàng của các hoạt động liên quan đến rủi ro;
  • Xác định các hoạt động dẫn đến tăng rủi ro tài chính trong tổ chức;
  • Viết báo cáo, tóm tắt và thuyết trình để truyền đạt kết quả cho các bên liên quan chính trong doanh nghiệp;
  • Làm việc với các trưởng phòng quản lý rủi ro về mặt báo cáo và kỹ thuật đánh giá để hỗ trợ việc thu thập và giải thích liên tục dữ liệu quản lý rủi ro.

Dưới đây là một vài ví dụ về các loại đánh giá mà Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) sẽ thực hiện:

  • Tính điểm rủi ro, quy trình đánh giá rủi ro tiềm ẩn dựa trên cả mức động tác động, tỷ lệ tính toán thận trọng, những giá trị cố định liên quan và phân phối xác suất.
  • Mô hình hóa rủi ro tài chính, tính toán mức độ biến động rủi ro giúp doanh nghiệp quyết định giữa nhiều cơ hội đầu tư, bao gồm chỉ định các biến độc lập và biến phụ thuộc cũng như đánh giá tác động của chúng lên nhau.

2.2 Phạm vi công việc của Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính)

Trong khi Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) tổng hợp và đánh giá dữ liệu thì các Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính) sẽ áp dụng các phát hiện về mức độ rủi ro liên quan để từ đó đề xuất chiến lược và đưa ra những quyết định quan trọng. Họ là những người phát triển kế hoạch để giảm thiểu tối đa các hệ quả tiêu cực về tài chính từ việc kết hợp quản trị dự án và phát triển đề xuất.

Một số lĩnh vực rủi ro mà Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính) có thể chuyên môn hóa bao gồm:

  • Credit Risk (Rủi ro tín dụng);
  • Transaction Fraud Risk (Rủi ro gian lận giao dịch);
  • Liquidity Risk (Rủi ro thanh khoản);
  • Tradeable Risk (Rủi ro mậu dịch);
  • Interest Rate Risk (Rủi ro lãi suất);
  • Market & Price Risk (Rủi ro thị trường và giá cả);

So với Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro), Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro) nắm rõ về các quy định và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn trong lĩnh vực tài chính dựa trên nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng các kịch bản liên quan đến rủi ro. Dữ liệu được cung cấp bởi Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro) có thể giúp Risk Manager (Nhà quản lý rủi ro) tìm ra tất cả các giải pháp có thể để giảm thiểu rủi ro, những nhà quản lý rủi ro này sẽ đảm nhiệm chính và có trách nhiệm giải trình chuyên sâu hơn trong phương thức có thể thúc đẩy chiến lược quản lý rủi ro của doanh nghiệp.

Theo trang 300 hours, có thể hình dung nhiệm vụ điển hình của Risk Manager (Nhà quản lý rủi ro) bao gồm các hoạt động:

  • Kiểm tra các tin tức về thị trường hoặc ngành có liên quan (ví dụ: biến động thị trường chứng khoán hoặc thay đổi giá trị tài sản).
  • Xem xét và làm việc trên các dự án đang diễn ra và/hoặc phân tích rủi ro.
  • Các cuộc họp với các bộ phận nội bộ khác, chẳng hạn như kế toán, vận hành hoặc tuân thủ.
  • Chuẩn bị các phân tích và trình bày rủi ro cho các cơ quan quản lý tài chính.
  • Lập báo cáo rủi ro hàng ngày hoặc hàng tuần.
  • Các cuộc họp với cấp trên để đề xuất và đưa ra các nhận định dựa trên chiến lược của công ty.

3. Khung năng lực của Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) và Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính)

Financial Risk Analyst Competency Framework

Nghề Phân tích rủi ro Tài chính yêu cầu 04 loại năng lực chính:

  • Năng lực Kỹ thuật (Technical Functional Skills);
  • Hiệu quả cá nhân và năng lực lãnh đạo (Personal Effectiveness & Individual Leadership);
  • Quản trị (Management);
  • Kinh nghiệm học tập & Trải nghiệm (Work/Education Experience); 

Cụ thể như sau:

Loại năng lực

Cụ thể

Mô tả

Năng lực Kỹ Thuật (Technical/ Functional Skills)

Quản lý dự án

(Project Management)

Có khả năng quản lý dự án, cải tiến hoạt động kinh doanh.

Kỹ năng chuyên môn (Technical Skills)

Hiểu biết về cơ sở dữ liệu tương quan, bảng tính, phần mềm trình chiếu, hệ thống tài chính doanh nghiệp, công cụ truy vấn phần mềm.

Kỹ năng Phân tích (Analytical Skills)

Có tư duy phân tích, kỹ năng quản lý tài chính, giải quyết vấn đề và ra quyết định, quản lý chi phí, lập kế hoạch/dự báo/ngân sách (thực hành), phân tích phương sai, định chuẩn, xác định và đánh giá rủi ro, lập mô hình tài chính.

Lý thuyết tài chính (Financial Theory)

Hiểu các nguyên tắc và ngôn ngữ kinh doanh bao gồm: các nguyên tắc cơ bản về tài chính, kế toán và lập kế hoạch và lập ngân sách; đảm bảo tuân thủ các chính sách và quy định nội bộ và bên ngoài; hiểu ý nghĩa tài chính của các quyết định trước khi thực hiện; thiết lập các ưu tiên rõ ràng và cung cấp cái nhìn sâu sắc về tài chính để để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn; chủ động để đảm bảo rằng các kỹ năng là hiện tại; luôn thể hiện khả năng học hỏi và áp dụng kĩ năng mới.

Hiệu quả cá nhân & Năng lực lãnh đạo

(Personal Effectiveness & Individual Leadership)

Tính toàn diện (Inclusiveness)

Thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người và sự khác biệt của họ; thúc đẩy sự công bằng và bình đẳng; thu hút tài năng, kinh nghiệm và năng lực của người khác; nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc; hoạt động để thấu hiểu quan điểm của người khác; tạo cơ hội tiếp cận và thành công.

Xử lý vấn đề/Ra quyết định (Problem Solving/Decision Making) 

- Giải quyết vấn đề: Dự đoán và xác định các vấn đề; thu hút những người khác tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, đơn giản; tiến hành các phân tích thích hợp; tìm kiếm các giải pháp tốt nhất mà có lợi ích bên trong và/hoặc bên ngoài tổ chức; phản ứng nhanh với những thách thức mới; chấp nhận rủi ro chu đáo và cân bằng tốt.

- Ra quyết định: Đưa ra các quyết định rõ ràng, nhất quán, minh bạch; hành động chính trực trong tất cả các quyết định; phân biệt thông tin liên quan với thông tin không liên quan và đưa ra thông tin kịp thời quyết định; xem xét tác động của các quyết định đối với doanh nghiệp/tổ chức.

Hoạch định chiến lược và Tổ chức (Strategic Planning & Organizing)

Hiểu bức tranh toàn cảnh và sắp xếp các ưu tiên với các mục tiêu rộng hơn, đo lường kết quả, sử dụng phản hồi để thay đổi khi cần, đánh giá các lựa chọn thay thế, định hướng giải pháp, tìm kiếm lựa chọn thay thế và đầu vào rộng rãi; có thể thấy các kết nối trong các vấn đề phức tạp; thể hiện khả năng xác định điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức cũng như bên ngoài của họ cơ hội và mối đe dọa.

Khả năng giao tiếp (Communication)

Giao tiếp với đồng nghiệp, cấp dưới và khách hàng; tích cực lắng nghe; chia sẻ thông tin rõ ràng và hiệu quả; thể hiện kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản hiệu quả; tìm kiếm đầu vào từ những người khác; điều chỉnh truyền thông cho nhiều đối tượng khác nhau.

Cải thiện chất lượng (Quality Improvement)

Phấn đấu thực hiện có hiệu lực, hiệu quả, chất lượng cao của bản thân và đơn vị; cung cấp kết quả kịp thời và chính xác; kiên cường khi ứng phó với các tình huống diễn biến không tốt;

chủ động cải tiến; nâng cao kỹ năng bằng cách chủ động tham gia vào các cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp; có thể học hỏi từ xây dựng thông tin phản hồi và những sai lầm

Khả năng lãnh đạo (Leadership)

Chịu trách nhiệm về công việc của mình; phát triển lòng tin và sự tín nhiệm; thể hiện hành vi trung thực và đạo đức; xử lý các tình huống căng thẳng và yêu cầu cao; thể hiện khả năng chịu đựng và khả năng thích ứng khi giải quyết các tình huống không rõ ràng; mô hình nguyên tắc, văn hóa trường đại học, đơn vị; nhận ra nhu cầu thay đổi và quản lý hiệu quả các lĩnh vực những cái vẫn ổn định và những cái đang thay đổi; lập kế hoạch hiệu quả cho sự thay đổi và đối phó với những thất bại bằng cách kiên cường và linh hoạt; giao tiếp thường xuyên và xác thực trong thời gian thay đổi.

Khả năng làm việc nhóm (Teamwork)

Hợp tác và cộng tác với các đồng nghiệp khi thích hợp; làm việc trong quan hệ đối tác với những người khác; nuôi dưỡng, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, cấp dưới và khách hàng; thực hiện các cam kết với nhóm/tổ chức.

Năng lực Quản lý (Stewardship)

Thể hiện tính liêm chính, trách nhiệm giải trình và quản lý hiệu quả các nguồn lực của Trường theo cách phù hợp với các chính sách về Tiêu chuẩn Ứng xử Đạo đức và các chính sách an toàn.

Chú tâm vào Dịch vụ (Service Focus)

Đánh giá cao tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ sáng tạo, chất lượng cao cho khách hàng bên trong và bên ngoài; hiểu nhu cầu của khách hàng; tập trung vào dịch vụ khách hàng; trả lời nhanh chóng cho khách hàng và họ có thể tiếp cận được; tuân thủ các cam kết của khách hàng một cách kịp thời; duy trì mối quan hệ làm việc tích cực, lâu dài với khách hàng; đảm nhận quyền sở hữu các vấn đề về quy trình và thực hiện các bước thích hợp để giảm thiểu các vấn đề.

Quản trị (Management)

Tập trung vào Chiến lược (Strategic Focus) 

Xác định tầm nhìn và xác định chiến lược 

Tập trung vào Nhân viên (Employee Focus)

Thúc đẩy hiệu suất hoạt động của nhân viên/đội nhóm

Tập trung vào nơi làm việc (Workplace Focus)

Đảm bảo cung cấp môi trường làm việc tích cực, hiệu suất cao

Tập trung vào Hoạt động (Operational Focus)

Thúc đẩy hiệu quả hoạt động của vận hành

Kinh nghiệm học tập (Work/Education Experience)

Yêu cầu về kinh nghiệm, bằng cấp (Required Level of Experience/

Education)

Bao gồm: học thức, bằng cấp các kinh nghiệm thực tế (làm việc theo từng cấp độ)

4. Lộ trình phát triển của nghề Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính)

Lộ trình phát triển nghề Financial Risk Analyst (career path of risk analyst)

Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có định hướng thăng tiến của vị trí trong mảng Phân tích rủi ro khác nhau. Nhìn chung, các bậc thang thăng tiến từ Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) đến những bước tiến xa hơn có thể kể đến là:

  • Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính):

Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro) là vị trí hỗ trợ cấp đầu vào, gắn liền với các đầu việc cơ bản như hỗ trợ cấp quản lý, phân tích - nghiên cứu các cơ hội tiềm năng và tìm hiểu các quy trình giảm thiểu rủi ro cụ thể của công ty.

  • Senior Financial Risk Analyst (Chuyên gia Phân tích rủi ro Tài chính cao cấp):

Khi thăng tiến đến vị trí Financial Senior Risk Analyst (Chuyên gia Phân tích rủi ro Tài chính cao cấp), nhân sự sẽ đảm nhiệm những hoạt động hỗ trợ Risk Manager (Chuyên gia/Nhà Quản lý rủi ro) trong việc theo dõi, báo cáo mô hình rủi ro kiểm soát. Đồng thời họ cũng là những người sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm xây dựng và trình bày kết quả phân tích rủi ro với quản lý cấp cao của mình.

  • Financial Risk Manager (Chuyên gia/Nhà quản lý rủi ro Tài chính):

Một số nhiệm vụ cốt lõi liên quan đến vị trí này bao gồm: phát triển các chính sách cắt giảm nội bộ, truyền đạt chúng với người quản lý cấp trên và giám sát cách những thay đổi đó được thực hiện trong môi trường thực tế. Vị trí này cũng tập trung nhiều vào việc xác định bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào đối với một tổ chức.

  • Senior Financial Risk Manager (Chuyên gia/Nhà quản lý rủi ro Tài chính cao cấp):

Nấc thang nghề nghiệp này sẽ yêu cầu kiến ​​thức chuyên môn đủ sâu rộng về tất cả các tiêu chuẩn, điều khoản và quy định, vì chúng là những điều cần cân nhắc khi xây dựng chiến lược quản trị rủi ro.

Các quyết định được Financial Senior Risk Manager đề xuất có thể ảnh hưởng đến toàn bộ công ty. Hơn nữa, Financial Senior Risk Manager (Chuyên gia/Nhà Quản lý Rủi ro Tài chính cao cấp) có thể được yêu cầu thực hiện kiểm toán thường xuyên với mục đích xác định tính ổn định của tình hình Tài chính của doanh nghiệp. 

  • Chief Risk Officer - CRO (Giám đốc Rủi ro)

Với vị trí này là cấp độ cao nhất mà nhân sự làm việc trong lĩnh vực Rủi ro hướng đến. Giám đốc rủi ro (CRO) là người chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ quan trọng có liên quan đến việc

tạo ra một khuôn khổ quản lý rủi ro tổ chức từ trên xuống, thực hiện các chính sách bảo hiểm, xem xét các báo cáo và cuối cùng là quyết định xem một chiến lược cụ thể có phù hợp với mục tiêu của công ty hay không. 

5. Cần học & chuẩn bị kỹ năng gì để ứng tuyển vào vị trí Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) và Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính)?

Bằng cấp: Trình độ đại học, nghiên cứu về các chuyên ngành như: Kinh tế, Kế toán, Tài chính và một số ngành liên quan. Ứng viên nên chuẩn bị thêm một số chứng chỉ chuyên nghiệp như CFA; MBA; ACCA; CPA;....

Kiến thức:

  • Am hiểu về với tất cả các chính sách, tiêu chuẩn và hướng dẫn có liên quan;
  • Hiểu biết và có khả năng phân tích Tài chính Doanh nghiệp;
  • Kỹ năng phân tích và định lượng mạnh mẽ;
  • Khả năng xem xét các kịch bản rủi ro từ góc độ khách quan.

Kỹ năng mềm: Giao tiếp, thuyết trình, tổ chức sắp xếp, tổng hợp, chịu áp lực công việc tốt, lãnh đạo và quản lý dự án

Tin học: Word, Excel, PowerPoint, sở hữu các chứng chỉ tin học như MOS, ICDL;..

Ngoại ngữ: Tối thiểu ở cấp độ B (bậc 3) trên khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc hoặc sở hữu các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEIC, TOEFL.

Ngoài ra, ứng viên cần chuẩn bị kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính khác, chẳng hạn như quản lý tài sản hoặc kế toán. Điều này sẽ cung cấp các kỹ năng và chuyên môn bổ sung cho những người muốn chuyển sang lĩnh vực Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) và Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính).

Lời kết

Hy vọng bài viết vừa rồi đã cung cấp cho bạn những thông tin về Financial Risk Analyst (Chuyên viên Phân tích rủi ro Tài chính) và Financial Risk Manager (Nhà Quản lý rủi ro Tài chính) - một nghề nghiệp có tiềm năng phát triển trong tương lai. Hãy cùng đón chờ các bài viết về nghề nghiệp tiếp theo của SAPP trong thời gian tới nhé!

>> Xem thêm bài viết gốc của viện CFA: What Are Risk Analysts & Risk Managers? 

>> Xem thêm bài viết của 300 hours: Risk Management Career Path: Roles, Salary & Progression 

>> Xem thêm: Các nghề nghiệp phổ biến trong lĩnh vực tài chính đầu tư (Phần 1)

>> Xem thêm: Các nghề nghiệp phổ biến trong lĩnh vực tài chính đầu tư (Phần 2)

>> Xem thêm: Những Con Đường Nghề Nghiệp Tài Chính Điển Hình Dành Cho Ứng Viên CFA

>> Xem thêm: Giới thiệu về nghề Research Analyst (Phân tích Nghiên cứu)

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về quá trình học nền tảng hoặc bất kỳ vấn đề gì về dịch vụ và trải nghiệm tại SAPP, vui lòng liên hệ qua các kênh sau:

  • Hotline: (+84) 971 354 969