Gần đây, KPMG Việt Nam được đánh giá rất cao với các chiến dịch tuyển dụng tiếp cận gũi với thế hệ GenZ. Cùng SAPP trò chuyện với chị Nguyễn Anh Phương - Trưởng nhóm tuyển dụng tại KPMG để cùng nắm được chiến lược thu hút nhân tài tại đây nhé!
Mục lục
1. Điểm sáng trong văn hóa KPMG - “Khác biệt” nhưng không “tách biệt”
2. Chiến lược tăng nhận diện, thu hút nhân tài
3. Lời khuyên dành cho ứng viên
Lời kết
1. Điểm sáng trong văn hóa KPMG - “Khác biệt” nhưng không “tách biệt”
Đồng hành cùng KPMG trong suốt gần 2 năm, chị Phương đánh giá các bạn trẻ ngày nay đều rất chủ động trong việc tìm kiếm các cơ hội việc làm. Vì vậy, đa phần ứng viên đều có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi gia nhập đường đua chinh phục cơ hội làm việc tại KPMG. Điều này tạo nên sự đồng nhất giữa các lứa ứng viên nhưng vô hình chung tạo nên áp lực cạnh tranh lớn. “Những năm trở lại đây, các ứng viên thi tuyển vào KPMG đều là những nhân tố ưu tú khi đều sở hữu các tố chất như: kiến thức chuyên môn tốt, ham học, chủ động trau dồi chuyên môn đồng thời hoạt bát, năng nổ khi tham gia nhiều hoạt động tại cộng đồng để mở rộng network và có thêm nhiều kỹ năng mềm khác”.
Do sự trẻ hóa trong nguồn nhân lực tại Việt Nam, KPMG cũng dần có sự chuyển dịch và đổi mới trong chiến lược thu hút nhân tài của mình. Ngày nay, ngoài những lợi ích từ phía nhà tuyển dụng đem lại, nhân sự trẻ cũng có xu hướng chú trọng tới việc lựa chọn môi trường làm việc phù hợp. Đặc biệt là những môi trường trẻ trung, năng động, đề cao việc được lắng nghe và kết nối. “Bởi vậy, tôn trọng sự khác biệt tới từ mỗi cá nhân là giá trị cốt lõi mà KPMG Việt Nam luôn hướng tới” - chị Phương chia sẻ.
Chị Phương cũng cho biết thêm: “Sự đa dạng và linh hoạt đã tạo nên văn hóa làm việc “cởi mở” tại KPMG. Tại đây, mọi người có thể tự do chia sẻ kiến thức và mang đến những giá trị tốt nhất từ bản thân. Những góc nhìn đa dạng sẽ đem lại những giải pháp hiệu quả và mới mẻ. Ngoài ra, việc tôn trọng sự khác biệt cũng khiến nhân sự dễ dàng hòa nhập vào một môi trường lớn như KPMG. Có thể khẳng định, chú trọng trong việc xây dựng một văn hóa làm việc tích cực là điều mà KPMG luôn cam kết với mọi nhân sự làm việc tại đây”.
2. Chiến lược tăng nhận diện, thu hút nhân tài
Khi được hỏi về chân dung ứng viên tiềm năng, chị Phương cho biết: “Với KPMG, chúng mình không có chân dung ứng viên cụ thể mà chỉ đơn giản mong muốn tìm kiếm những “cộng sự” phù hợp nhất. Cụ thể, công ty sẽ không yêu cầu các bạn phải học đúng chuyên ngành hay bắt buộc phải có các chứng chỉ chuyên môn mới có thể gia nhập hàng ngũ nhân sự. Tuy vậy, bạn cũng cần đảm bảo có những nền tảng cơ bản như kiến thức tốt để vượt qua vòng Test hay có kỹ năng nhạy bén để vượt qua các vòng Interview. Ngoài ra, kỹ năng mềm cũng là yếu tố được đánh giá cao trong quá trình tuyển dụng tại KPMG”.
Nhằm mục đích xây dựng một môi trường làm việc trẻ trung năng động, chiến lược truyền thông cho các kỳ tuyển dụng tại KPMG cũng nhắm tới đối tượng trẻ. Trong buổi trò chuyện cùng SAPP, chị Phương cho biết: “Do hướng tới lực lượng nhân sự trẻ nên đội ngũ tuyển dụng KPMG vẫn luôn cập nhật những xu hướng mới nhất nhằm tiếp cận gần hơn tới các ứng viên tiềm năng. Các chiến dịch cho từng đợt tuyển dụng cũng đổi mới, sáng tạo hơn, độc đáo và hợp xu thế hơn. Ngoài ra, giai đoạn hiện tại KPMG cũng tích cực hợp tác với các thầy cô đang giảng dạy tại các trường đại học có chuyên ngành liên quan đến Kế - Kiểm. Mục đích hợp tác nhằm tổ chức những buổi chia sẻ, kết hợp chương trình Office Tour nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn thực tế nhất về ngành học cũng như môi trường làm việc tại KPMG, sắp tới KPMG cũng được đón các bạn học viên của SAPP. Mong rằng qua buổi office tour có thể gặp được đồng nghiệp tương lai”.
Có thể thấy, ngoài việc là một trong bốn công ty danh giá thuộc lĩnh vực Kế kiểm, KPMG còn nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, đưa văn hóa công ty trở thành điểm sáng, thu hút những nhân tố tiềm năng. Chiến lược “phủ sóng” này được đánh giá là nước đi táo bạo nhưng không kém phần hiệu quả, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động không ngừng biến đổi như hiện nay.
3. Lời khuyên dành cho ứng viên
Bản thân chị Phương, sau khi đã trải nghiệm qua nhiều môi trường làm việc khác nhau, đến khi dừng chân tại KPMG, chị Phương cũng khẳng định môi trường tại đây rất phù hợp với những bạn ưa thích không gian làm việc năng động. “Vào KPMG các bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều người giỏi, có tầm ảnh hưởng khiến bản thân cũng có động lực để phát triển theo, cả về kiến thức lẫn kỹ năng mềm”.
Sắp tới là giai đoạn các BIG bắt đầu cho kỳ tuyển dụng nhân sự lớn nhất trong năm. Sau nhiều năm tiếp xúc với hàng ngàn hồ sơ ứng tuyển, chị Phương cho biết do chưa có nhiều trải nghiệm nên nhiều ứng viên dù hồ sơ rất tiềm năng nhưng vẫn phạm phải những lỗi sai không đáng có. Điều này khiến các bạn đánh mất cơ hội chạm tay tới cánh cửa nghề nghiệp mơ ước.
“Thông thường, các bạn ứng viên hay mắc phải những lỗi sai như không đính kèm tài liệu cần thiết trong vòng nộp CV, dẫn đến việc không nhận được trọn vẹn điểm trong vòng này. Vì vậy, khi điền “Application Form” các bạn cần lưu ý rà soát thật kỹ. Với vòng test, nhiều ứng viên còn lúng túng khi chưa cân đối được thời gian hoàn thành các phần thi, thậm chí chưa cẩn thận dẫn đến mất điểm ở các câu tính toán. Còn về các vòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá dựa trên tiêu chí mức độ phù hợp và sự cam kết lâu dài. Vì vậy chỉ cần các bạn tự tin, thể hiện thái độ thật tốt với những kiến thức mình có là được” - chị Phương chia sẻ.
“Đừng quá tự ti nếu bản thân không có nhiều kinh nghiệm. Bởi ngoài những chế độ đãi ngộ cơ bản như những công ty khác, khi vào KPMG, nhân sự sẽ được đào tạo rất kỹ từ kiến thức chuyên môn tới các kỹ năng mềm. Chúng mình hiểu với các bạn sinh viên mới ra trường, trở ngại lớn nhất đến từ sự khác biệt giữa lý thuyết và công việc thực tế. Vì vậy, văn hóa “Training on job” và sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía mentor cùng các bạn trong team sẽ là động lực giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với guồng quay công việc tại đây”.
Ngoài ra, để ghi điểm tại từng vòng tuyển dụng, chị Phương cho lời khuyên: “Các bạn hãy ôn lại thật kĩ những kiến thức đã được học trên trường. Đặc biệt trau dồi và phát triển thêm về khả năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống và kỹ năng làm việc nhóm. Đây sẽ là điểm cộng vô cùng lớn khi các bạn ứng tuyển tại KPMG”.
Lời kết
"Sự tự tin là chìa khóa mở ra mọi cánh cửa của thành công”. Hy vọng rằng qua những dòng chia sẻ trên của Trưởng nhóm nhân sự tại KPMG, các bạn Học viên của SAPP sẽ nắm được phần nào những tiêu chí tuyển dụng của Firm. Từ đó có những chiến lược thông minh cho chặng đua đầy cạnh tranh sắp tới.
Chúc cho tất cả các bạn sẽ sớm nhận được “Offer Email” của KPMG trong kỳ Internship 2024 - 2025 này. Đón đọc thêm nhiều bài viết của SAPP để có thêm những hành trang tốt nhất trong giai đoạn tiếp theo nhé!
>> Xem thêm:
- [Series Hành Trình Làm Việc Tại BIG4] - Mr. Nguyễn Ngọc Hải: Review quá trình làm việc tại KPMG Việt Nam
- [Series Hành Trình Làm Việc Tại BIG4] - Ms. Vũ Minh Châu: Trở Thành Nhân Sự BIG4, Liệu Có Khó?
- [Series Hành Trình Làm Việc Tại BIG4] - Làm thế nào để có một mùa Internship thành công tại EY?
- [Series Hành Trình Làm Việc Tại BIG4] - Ms. Nguyễn Tú Oanh: Review quá trình làm việc tại EY Việt Nam
- [Series Hành Trình Làm Việc Tại BIG4] - Chặng Đường Cất Cánh: Những Trải Nghiệm Đầu Tiên Trên Con Đường Sự Nghiệp Tại EY
Nếu bạn cần hỗ trợ thêm về quá trình học nền tảng hoặc bất kỳ vấn đề gì về dịch vụ và trải nghiệm tại SAPP, vui lòng liên hệ qua các kênh sau:
- Fanpage: SAPP - Customer Support
- Gửi phiếu yêu cầu hỗ trợ: tại đây
- Hotline: 19002225 (Phân nhánh 2)
- Email: support@sapp.edu.vn
- Group cộng đồng học viên: https://www.facebook.com/groups/everydaywithsapp
- Chương trình Tái đăng ký khóa học: https://sapp.edu.vn/chuong-trinh-tai-dang-ky-khoa-hoc/